WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

เศรษฐกิจไทยไตรมาส 2/2555 อาจขยายตัวร้อยละ 2.6...หลังการฟื้นตัวของการส่งออกและการผลิตสะดุดลงจากผลกระทบวิกฤตหนี้ยุโรป

เศรษฐกิจไทยไตรมาส 2/2555 อาจขยายตัวร้อยละ 2.6...หลังการฟื้นตัวของการส่งออกและการผลิตสะดุดลงจากผลกระทบวิกฤตหนี้ยุโรป
 010 เศรษฐกจTHAI  ภาวะเศรษฐกิจไทยในเดือนมิถุนายน 2555 มีทิศทางที่ปะปนจากสัญญาณลบของภาคการส่งออกและการผลิตภาคอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตหนี้ยุโรป ขณะที่ การบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนกลับมาหดตัวจากระดับในเดือนก่อนหน้า หลังจากที่ได้รับแรงหนุนอย่างต่อเนื่องตามการเร่งตัวเพื่อฟื้นฟูความเสียหายจากภาวะอุทกภัย อย่างไรก็ดี ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ยังคงมองว่า ภาพรวมของเศรษฐกิจไทยในช่วงไตรมาสที่ 2/2555 น่าจะขยายตัวในกรอบที่สูงกว่าในช่วงไตรมาสแรกของปี แต่ภาพที่ซบเซาดังกล่าว อาจทำให้อัตราการขยายตัวของจีดีพีขยายตัวเพียงร้อยละ 2.6 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน (น้อยกว่าประมาณการเดิมที่คาดไว้ที่ร้อยละ 3.6)
   ส่วนในช่วงครึ่งหลังของปี 2555 ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า แนวโน้มเศรษฐกิจไทยน่าจะมีปัจจัยบวกสำคัญจากฐานการคำนวณเปรียบเทียบที่ต่ำในช่วงเดียวกันปีก่อน ที่จะทำให้การส่งออกและการผลิตภาคอุตสาหกรรมกลับมาบันทึกอัตราการเติบโตได้อีกครั้ง ขณะที่ การใช้จ่ายภายในประเทศ ทั้งในส่วนของภาครัฐและภาคเอกชน น่าจะมีบทบาทสำคัญในการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยท่ามกลางสัญญาณผันผวนของเศรษฐกิจต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม สำหรับภาพรวมทั้งปี 2555 นั้น เนื่องจากสัญญาณลบของเศรษฐกิจโลก (จากวิกฤตหนี้ยุโรป รวมถึงความกังวลต่อการประคองการขยายตัวของเศรษฐกิจจีน และสหรัฐฯ) ที่ชะลอการฟื้นตัวของภาคการส่งออกของไทย ทำให้ศูนย์วิจัยกสิกรไทยปรับลดกรอบประมาณการเศรษฐกิจไทยในปี 2555 มาที่ร้อยละ 4.5-5.5 จากกรอบเดิมที่ร้อยละ 4.5-6.0  
   เครื่องชี้เศรษฐกิจไทยเดือนมิถุนายน 2555...อ่อนแรงลงจากหลายปัจจัย การผลิตภาคอุตสาหกรรมและการส่งออกหดตัวลงในเดือนมิถุนายน 2555 โดยผลกระทบจากวิกฤตหนี้ยุโรป และทิศทางการชะลอตัวทางเศรษฐกิจของประเทศที่เป็นแกนสำคัญของโลก สะท้อนผ่านการพลิกกลับมาหดตัวลงอีกครั้งของการผลิตภาคอุตสาหกรรมและการส่งออกในเดือนมิถุนายน ทั้งเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า (MoM) และเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน (YoY)

1download

 

 

          คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!