WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

เศรษฐกิจไทยเดือนกุมภาพันธ์...สะท้อนการฟื้นตัวต่อเนื่องจากอุทกภัย

เศรษฐกิจไทยเดือนกุมภาพันธ์...สะท้อนการฟื้นตัวต่อเนื่องจากอุทกภัย
010 เศรษฐกจTHAI   เครื่องชี้เศรษฐกิจไทยในเดือนกุมภาพันธ์ 2555 ยังอยู่ในช่วงฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องจากผลกระทบน้ำท่วม โดยแม้ว่าการใช้จ่ายภายในประเทศจะยังคงเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนกิจกรรมทางเศรษฐกิจในภาพรวม แต่ภาพในเชิงบวกของเศรษฐกิจไทยในเดือนนี้ ได้ถูกเสริมด้วยภาคการส่งออกที่สามารถพลิกกลับมาเติบโตได้อีกครั้ง ตามการผลิตในภาคอุตสาหกรรมที่ฟื้นตัวเร็วกว่าที่หลายฝ่ายได้คาดการณ์ไว้ ขณะที่ สถานการณ์เศรษฐกิจโลกเข้าสู่ช่วงมีเสถียรภาพอย่างน้อยก็ในระยะสั้น
   ทั้งนี้ คงต้องยอมรับว่า หลายปัจจัยเสี่ยงที่ก่อให้เกิดความกังวล ณ เวลานี้ ยังไม่ส่งผลกระทบต่อโมเมนตัมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยอย่างชัดเจนมากนัก แต่ก็คงจะต้องติดตามความต่อเนื่องของเส้นทางการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ซึ่งจะแวดล้อมไปด้วยปัจจัยลบ และ/หรือสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง แรงกดดันที่มีต่อต้นทุนการผลิต-ค่าครองชีพ-เงินเฟ้อ สัญญาณการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนและยุโรป ทิศทางราคาน้ำมัน ตลอดจนตัวแปรอื่นๆ ที่อยู่นอกเหนือการควบคุม เช่น ดินฟ้าอากาศ และภัยธรรมชาติ
   การใช้จ่ายภาคเอกชน การผลิตภาคอุตสาหกรรม และการส่งออก...สัญญาณบวกของเศรษฐกิจไทยเดือนกุมภาพันธ์ เครื่องชี้ด้านการบริโภคภาคเอกชนในเดือนก.พ. ยังคงสะท้อนภาพการจับจ่ายใช้สอยที่เพิ่มมากขึ้น ดังจะเห็นได้จากการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มที่เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 19.3 จากช่วงเดียวกันปีก่อน (YoY) ขณะที่ การใช้จ่ายของภาคครัวเรือนกระจายตัวทั้งในกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคและสินค้าคงทนเพื่อชดเชยข้าวของที่เสียหายและ Pending Demand ที่เกิดขึ้นในช่วงก่อน ซึ่งสะท้อนผ่านการเพิ่มขึ้นของการนำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภคและยอดจำหน่ายยานยนต์ในประเทศ ร้อยละ 15.3 (YoY) และร้อยละ 7.8 (YoY) ในเดือนก.พ. เทียบกับที่หดตัวร้อยละ 1.5 (YoY) และร้อยละ 3.7 (YoY) ในเดือนม.ค. ตามลำดับ

1download

 

          คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!