WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ธุรกิจค้าปลีกออนไลน์ ปี 2555... มูลค่าตลาดกว่า 73,000 ล้านบาท โอกาสทางการตลาดของผู้ประกอบการค้าปลีกไทย

ธุรกิจค้าปลีกออนไลน์ ปี 2555... มูลค่าตลาดกว่า 73,000 ล้านบาท โอกาสทางการตลาดของผู้ประกอบการค้าปลีกไทย
3263   การค้าปลีกบนโลกออนไลน์ หรือที่เรียกว่า 'E-commerce' เป็นช่องทางการซื้อสินค้าและบริการที่กำลังได้รับความนิยมจากผู้บริโภคมากขึ้นในปัจจุบัน จากความเชื่อมั่นในการซื้อสินค้าและบริการของผู้บริโภคที่มีมากขึ้น อีกทั้งการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีทางด้านไอทีที่มีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็วและเข้ามามีบทบาทสำคัญต่อการดำรงชีวิตในสังคมยุคใหม่ อาทิ อินเทอร์เน็ต สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต กล่าวได้ว่า ปัจจัยดังกล่าวนับเป็นสัญญาณบวกที่ชี้ให้เห็นว่า ธุรกิจค้าปลีกออนไลน์เป็นอีกหนึ่งช่องทางการตลาดที่มีแนวโน้มขยายตัวและนับเป็นช่องทางสำหรับผู้ประกอบการค้าปลีกของไทยที่มีโอกาสในการทำยอดขายได้เพิ่มขึ้น
   ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทยได้ทำการวิเคราะห์พฤติกรรมการซื้อสินค้าและบริการของผู้บริโภคผ่านทางอินเทอร์เน็ต รวมถึงโอกาสและอุปสรรคต่อการขยายตัวของธุรกิจค้าปลีกออนไลน์ในปี 2555 เพื่อเป็นแนวทางในการสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการค้าปลีกไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการค้าปลีกรายใหญ่หรือ SMEs ซึ่งเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่น่าสนใจ นอกเหนือจากการทำรายได้ผ่านทางค้าปลีกหน้าร้าน (ออฟไลน์) โดยมีรายละเอียดดังนี้
   พฤติกรรมของผู้บริโภคยุคใหม่...ผลักดันให้ค้าปลีกออนไลน์เติบโต ธุรกิจค้าปลีกออนไลน์ หรือ E-commerce จัดอยู่ในกลุ่มธุรกิจค้าปลีกประเภทไม่มีหน้าร้าน  ซึ่งเป็นช่องทางการซื้อขายสินค้าและบริการผ่านทางอินเทอร์เน็ตหรือผ่านออนไลน์ หากมองย้อนกลับไปเมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา ธุรกิจค้าปลีกออนไลน์ยังไม่เป็นที่รู้จักและเป็นที่นิยมของผู้บริโภคคนไทยมากนัก ด้วยพฤติกรรมของคนไทยที่ยังคงนิยมซื้อขายสินค้าและบริการผ่านทางหน้าร้าน สินค้าและบริการสามารถจับต้องได้ก่อนตัดสินใจซื้อ กอปรกับความไม่มั่นใจในปัจจัยด้านต่างๆ ทั้งผู้ประกอบการ คุณภาพของสินค้าและบริการ รวมถึงระบบการชำระเงินและการเก็บข้อมูล และที่สำคัญการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต และอัตราการใช้อินเทอร์เน็ตของคนไทยยังไม่กว้างขวางมากพอ ส่งผลให้การทำธุรกิจค้าปลีกออนไลน์ของไทย เป็นช่องทางการทำรายได้ที่ยังไม่ประสบความสำเร็จมากนัก

1download

 

 

          คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!