WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ปัญหาสภาพอากาศแปรปรวน….ดันราคาพืชอาหารช่วงต้นปี’55 มีทิศทางขาขึ้น

ปัญหาสภาพอากาศแปรปรวน….ดันราคาพืชอาหารช่วงต้นปี’55 มีทิศทางขาขึ้น
3262   ปัญหาสภาพอากาศโลกแปรปรวน กลายเป็นหนึ่งในปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญในการดำเนินธุรกิจ โดยเฉพาะการผลิตในภาคเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร เนื่องจากสภาพอากาศเป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อปริมาณและราคาของผลผลิตทางการเกษตร โดยตั้งแต่ช่วงปลายปี 2554 ที่ผ่านมา ได้เกิดภัยพิบัติจากสภาพอากาศแปรปรวนในหลายพื้นที่ เช่น เกิดวิกฤตภัยแล้งในทวีปอเมริกาใต้และสหรัฐอเมริกา และการเกิดวิกฤตภัยหนาวในทวีปยุโรป
   โดยภัยพิบัติทางธรรมชาติที่เกิดขึ้น ส่งผลกระทบต่อปริมาณผลผลิตพืชอาหารที่ออกสู่ตลาดโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผลผลิตน้ำตาล ถั่วเหลือง ข้าวโพด ซึ่งเป็นพืชที่มีแหล่งผลิตหลักอยู่ในทวีปอเมริกาใต้ (บราซิลและอาร์เจนตินา) และข้าวสาลี ซึ่งเป็นพืชเพาะปลูกมากในทวีปยุโรป ดัชนีราคาอาหารในตลาดโลก
   ปริมาณผลผลิตพืชอาหารที่ลดลงจากภัยพิบัติทางธรรมชาติดังกล่าว เป็นปัจจัยหลักที่ผลักดันให้ดัชนีราคาอาหารในตลาดโลกมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2555 โดยดัชนีราคาอาหารเพิ่มขึ้นจาก 210.8 ณ เดือน ธ.ค. 2554 ปรับมาอยู่ที่ 215.3 ณ เดือนก.พ. 2555 ซึ่งจากเดิมที่ทางองค์การอาหารและเกษตรของสหประชาชาติ (FAO) ได้คาดการณ์ว่าราคาอาหารในปี 2555 จะมีทิศทางที่ชะลอลงอย่างต่อเนื่องจากปี 2554
   แนวโน้มราคาอาหารในตลาดโลกที่ขยับขึ้น......ผลกระทบต่อผู้ประกอบการไทย ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า ภาวะของราคาพืชอาหารในตลาดโลก ที่มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงต้นปี 2555 เป็นหนึ่งในสัญญาณที่กระตุ้นให้ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอาหาร ต้องหันมาคำนึงถึงปัจจัยทางด้านราคาสินค้าเกษตร ที่อาจเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อต้นทุนการดำเนินธุรกิจ โดยเฉพาะผู้ประกอบการที่ต้องพึ่งพาการนำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศ ซึ่งอาจจะต้องแบกรับต้นทุนการผลิตที่เพิ่มสูงขึ้น ในขณะเดียวกัน ผู้ส่งออกอาหารของไทยอาจได้รับอานิสงส์จากการปรับเพิ่มขึ้นของราคาอาหารในตลาดโลก ทั้งนี้ ราคาพืชอาหารที่มีทิศทางปรับเพิ่มขึ้นมีผลต่อผู้ประกอบการไทย

1download

 

 

          คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!