WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

เพิ่มการใช้เพื่อผลิตไบโอดีเซล...ทางออกในการสร้างสมดุลน้ำมันปาล์ม ที่สอดคล้องกับทิศทางนโยบายพลังงานของประเทศ

เพิ่มการใช้เพื่อผลิตไบโอดีเซล...ทางออกในการสร้างสมดุลน้ำมันปาล์ม ที่สอดคล้องกับทิศทางนโยบายพลังงานของประเทศ
009 พลงงาน Energy   ปาล์มน้ำมัน เป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญต่อประเทศ ที่สร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่อุตสาหกรรมอาหาร และพลังงานของประเทศ ปัจจุบัน อุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันของไทยเผชิญกับปัจจัยเสี่ยงต่างๆ จนเป็นเหตุให้เกิดความผันผวนของปริมาณผลผลิตที่ออกสู่ตลาด และราคาน้ำมันปาล์มดิบในประเทศ โดยในช่วงต้นปี 2554 ที่ผ่านมาประสบปัญหาวิกฤตขาดแคลนน้ำมันปาล์มภายในประเทศ จนกระทั่งในช่วงต้นปี 2555 อุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มกลับต้องเผชิญกับปัญหาแนวโน้มสต็อกน้ำมันปาล์มล้นตลาด ซึ่งปัญหาดังกล่าว ล้วนส่งผลให้ราคาน้ำมันปาล์มดิบในประเทศมีความผันผวน สำหรับทิศทางในระยะถัดไป ตลาดน้ำมันปาล์มยังคงต้องเผชิญกับปัจจัยเสี่ยงหลายประการที่กระทบต่อปริมาณผลผลิตและราคาทั้งในตลาดโลกและตลาดในประเทศ ดังนั้น โจทย์ที่ท้าทายสำหรับภาคเอกชนและภาครัฐ คือการเร่งสร้างสมดุลระหว่างปริมาณการผลิตและการใช้น้ำมันปาล์มในประเทศ ทั้งนี้ การกระตุ้นให้เพิ่มการใช้ในส่วนของการผลิตน้ำมันไบโอดีเซล นอกจากจะเป็นแนวทางที่สามารถดูดซับปริมาณผลผลิตที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในอนาคตแล้ว ยังเป็นแนวทางที่สอดคล้องกับทิศทางนโยบายพลังงานของประเทศในอนาคต
  สถานการณ์ปาล์มน้ำมันช่วงต้นปี 2555....พ้นจากวิกฤตขาดแคลน กลับเผชิญปัญหาสต็อกล้น ปริมาณการผลิตและการใช้น้ำมันปาล์มในประเทศ สัดส่วนการใช้น้ำมันปาล์มดิบในประเทศ
ผลผลิตน้ำมันปาล์มส่วนใหญ่ใช้เพื่อการบริโภคในอุตสาหกรรมอาหาร ประมาณร้อยละ 60 ส่วนที่เหลือใช้ในภาคพลังงาน (ร้อยละ 28) และอุตสาหกรรมการผลิตอื่นๆ (ร้อยละ 13)
   การผลิตปาล์มน้ำมันของไทยในปี 2554 มีพื้นที่เพาะปลูก และพื้นที่ให้ผลผลิตปาล์มน้ำมัน ประมาณ 4.28 ล้านไร่ และ 3.75 ล้านไร่ ตามลำดับ โดยที่พื้นที่เพาะปลูกและพื้นที่ให้ผลผลิตปาล์มน้ำมันในประเทศมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากภาครัฐได้มีการดำเนินยุทธศาสตร์ปาล์มน้ำมันในช่วงปี 2551-2555 เพื่อเร่งผลักดันให้เกษตรกรขยายพื้นที่เพาะปลูกปาล์มน้ำมัน เพิ่มผลผลิต และผลิตภาพการผลิตน้ำมันปาล์มดิบเพื่อรองรับกับยุทธศาสตร์พลังงานทดแทน และลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นต่อความมั่นคงทางด้านอาหารของประเทศ

1download

 

          คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!