WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

เศรษฐกิจไทยจะกลับมาขยายตัวในช่วงไตรมาส 1/2555...หลังผลกระทบจากอุทกภัยคลี่คลายลง

เศรษฐกิจไทยจะกลับมาขยายตัวในช่วงไตรมาส 1/2555...หลังผลกระทบจากอุทกภัยคลี่คลายลง
008 กนอ แบงคชาต ทิศทางเครื่องชี้เศรษฐกิจไทยจากรายงานล่าสุดของธนาคารแห่งประเทศไทย สะท้อนว่า สภาวะแวดล้อมที่เลวร้ายจากผลกระทบอุทกภัยครั้งรุนแรงของไทยในช่วงระหว่างเดือนกรกฎาคม-ต้นเดือนธันวาคม 2554 ได้คลี่คลายลงไปบ้างแล้วในช่วงก่อนสิ้นปี 2554 โดยที่กิจกรรมทางเศรษฐกิจในหลายๆ ภาคส่วน พลิกกลับมาขยายตัว/หดตัวในอัตราที่ลดลงสอดคล้องกับความเชื่อมั่นที่เริ่มฟื้นตัวจากที่ไถลลงอย่างต่อเนื่องในช่วงน้ำท่วม
   ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า แรงหนุนจากใช้จ่ายภายในประเทศ ทั้งในส่วนที่เกี่ยวกับการฟื้นฟูบูรณะความเสียหายจากภาวะอุทกภัยของภาครัฐ-ภาคเอกชน และในส่วนที่ได้รับอานิสงส์จากนโยบายของรัฐบาล อาจช่วยชดเชยความอ่อนแอของภาคการส่งออก (ที่ได้รับแรงกดดันจากทิศทางการชะลอตัวของอุปสงค์ต่างประเทศ) และภาวะการหดตัวต่อเนื่องของผลผลิตภาคอุตสาหกรรม (ที่ยังคงต้องใช้เวลาในการฟื้นตัวกลับสู่ระดับเต็มศักยภาพการผลิต) ซึ่งทำให้ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินว่า เศรษฐกิจไทยอาจสามารถพลิกกลับมาขยายตัวได้อีกครั้งในช่วงไตรมาสที่ 1/2555 ทั้งเมื่อเทียบกับช่วงไตรมาสก่อนหน้า (QoQ,s.a.) และเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน (YoY) หลังจากที่เผชิญกับภาวะหดตัวรุนแรงในไตรมาสสุดท้ายของปี 2554
   สภาวะเศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้น พร้อมๆ กับสถานการณ์น้ำท่วมที่คลี่คลายลง เครื่องชี้ด้านผลผลิตภาคการเกษตร  ผลผลิตภาคอุตสาหกรรม ตลอดจนการใช้จ่ายและความเชื่อมั่นภาคเอกชนในเดือนธันวาคม 2554 สะท้อนสัญญาณการฟื้นตัวจากภาวะอุทกภัยที่กระจายออกไปในวงกว้าง แม้ว่าเครื่องชี้ส่วนใหญ่ ยกเว้นผลผลิตเกษตร จะยังคงหดตัวลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน (YoY) ก็ตาม

1download

 

 

          คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!