WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

การเลือกตั้งซ่อม 1 เมษาฯ ในพม่า : หนทางสู่การเปิดประเทศ

การเลือกตั้งซ่อม 1 เมษาฯ ในพม่า : หนทางสู่การเปิดประเทศ
 2280  วันอาทิตย์ที่ 1 เมษายน 2555 เป็นอีกวันหนึ่งที่ทั่วโลกจะจับตามองประเทศพม่าด้วยความสนใจ เพราะเป็นวันเลือกตั้งซ่อมสมาชิกรัฐสภาของพม่าจำนวน 48 ที่นั่ง เพื่อทดแทนสมาชิกในสภาที่ขึ้นไปดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีและรัฐมนตรีช่วยในรัฐบาลพม่าชุดปัจจุบัน
   การเลือกตั้งในพม่าครั้งนี้ถือว่าเป็นก้าวหนึ่งใน 'แผนการสู่ประชาธิปไตยของพม่า 7 ขั้น'  ที่ได้เสนอไว้ต่อ สภาสันติภาพและการพัฒนาแห่งรัฐของพม่า (State Peace and Development Council: SPDC) เมื่อปี พ.ศ.2546
   นอกจากนั้น การที่นางออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (National League for Democracy: NLD) ที่เคยปฎิเสธการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปี พ.ศ. 2553 ได้ประกาศตัวลงแข่งขันในการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ด้วย ทำให้การเลือกตั้งในประเทศพม่ากลายเป็นจุดสนใจของสื่อมวลชนจากทั่วโลก
   การเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ เริ่มมีความแตกต่างจากครั้งที่ผ่านมาในอดีต โดยรัฐบาลพม่าได้เชิญผู้แทนจากรัฐบาลสหรัฐฯ 2 คน นักข่าวสหรัฐฯ 3 คน รวมทั้งผู้แทนจากสหภาพยุโรปและประเทศในกลุ่มอาเซียนจำนวน 23 คน เข้าไปสังเกตการณ์การเลือกตั้งอย่างใกล้ชิด ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในการเปิดโอกาสให้ต่างชาติได้เข้าไปสังเกตการณ์การเลือกตั้งในประเทศพม่า

1download

 

 

          คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!