WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

มาตรการผ่อนคลายทางการเงินรอบใหม่ของเฟด และวิกฤตหนี้ยูโร...ยังคงเป็นปัจจัยสร้างความผันผวนต่อค่าเงินดอลลาร์ฯ ปี 2555

มาตรการผ่อนคลายทางการเงินรอบใหม่ของเฟด และวิกฤตหนี้ยูโร...ยังคงเป็นปัจจัยสร้างความผันผวนต่อค่าเงินดอลลาร์ฯ ปี 2555
004 UE 2 ประเด็นสำคัญของตลาดการเงินในช่วงนี้ คงจะหนีไม่พ้น การส่งสัญญาณผ่อนคลายทางการเงินรอบใหม่ (ซึ่งอาจหมายความถึงมาตรการ QE 3) ของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) พร้อมๆ กับการสัญญาว่าจะคงอัตราดอกเบี้ย Fed Funds ไว้ที่ระดับใกล้ศูนย์นานกว่าเดิมจนถึงช่วงปลายปี 2557 กับสถานการณ์วิกฤตหนี้ยุโรปที่ยืดเยื้อ และยังคงมีความคลุมเครือในหลายประเด็นที่ซับซ้อนและเชื่อมโยงระหว่างกัน ซึ่งทำให้มีความเป็นไปได้ที่วิกฤตจะพัฒนาไปสู่สถานการณ์ที่ลุกลามรุนแรง หากกลไกการแก้ปัญหาไม่เพียงพอและล่าช้าไม่ทันต่อสถานการณ์
   เฟดส่งสัญญาณอาจดำเนินมาตรการผ่อนทางการเงินรอบใหม่ หลังการประชุมนโยบายการเงินที่มีมติยืนอัตราดอกเบี้ย Fed Funds ไว้ที่ร้อยละ 0.0-0.25 จนถึงช่วงปลายปี 2557 ซึ่งนานกว่าที่เคยระบุไว้ในหลายรอบการประชุมก่อนหน้า นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟดได้เปิดเผยในการแถลงข่าวว่า มาตรการผ่อนคลายทางการเงินรอบใหม่ ซึ่งอาจหมายความถึง การซื้อหลักทรัพย์เพิ่มเติมผ่านมาตรการ QE 3 นั้น ยังคงเป็นทางเลือกของเฟด ในกรณีที่เศรษฐกิจสหรัฐฯ โน้มชะลอลง และ/หรืออัตราเงินเฟ้อที่วัดจาก PCE Price Index มีแนวโน้มฉีกตัวออกจากเป้าหมายระยะยาวที่ร้อยละ 2.0 ซึ่งเฟดได้ระบุไว้เป็นครั้งแรกของประวัติศาสตร์ของการประชุม FOMC  
   วิกฤตหนี้ยูโรโซนยังยากที่จะหาข้อยุติ โดยหลายๆ ประเด็นที่ยังคงคั่งค้าง ทั้งในเรื่องรายละเอียดของการเจรจาปรับโครงสร้างหนี้ของกรีซกับเจ้าหนี้เอกชน การพิจารณารายละเอียดของมาตรการช่วยเหลือทางการเงินรอบ 2 สำหรับกรีซ ขนาดของกองทุนรักษาเสถียรภาพทางการเงินของยุโรปทั้ง EFSF และ ESM ตลอดจนบทบาทของธนาคารกลางยุโรปในการผลักดันเครื่องมือพิเศษเพื่อช่วยบรรเทาวิกฤต และท้ายที่สุดก็คือ การเยียวยาฐานะการคลังของสมาชิกยูโรโซนหลายประเทศ ซึ่งยากที่จะให้ผลสัมฤทธิ์อย่างสมบูรณ์ หากแนวโน้มเศรษฐกิจของแต่ละประเทศยังคงชะลอตัว/ถดถอยลง

1download

 

 

          คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!