WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

การประชุม 24-25 ม.ค. 2555 … คาดเฟดคงจุดยืนนโยบายการเงิน เพื่อประคองให้เศรษฐกิจสหรัฐฯ อยู่บนเส้นทางการฟื้นตัวอย่างยั่งยืน

การประชุม 24-25 ม.ค. 2555 … คาดเฟดคงจุดยืนนโยบายการเงิน เพื่อประคองให้เศรษฐกิจสหรัฐฯ อยู่บนเส้นทางการฟื้นตัวอย่างยั่งยืน
001 Fed   ในวันที่ 24-25 มกราคม 2555 คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (Federal Open Market Committee: FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟด จะมีการประชุมรอบแรกของปี 2555 เพื่อตัดสินใจนโยบายการเงิน โดยในการประชุมครั้งนี้เฟดคงจะมีการปรับเปลี่ยนการสื่อสารไปยังสาธารณชน เพื่อเพิ่มประสิทธภาพของการส่งต่อนโยบาย (Policy Transmission Mechanism) รวมถึงอาจมีการพิจารณาถึงมาตรการต่างๆ ที่อาจจำเป็น หลังจากเฟดได้ให้คำมั่นที่จะคงอัตราดอกเบี้ย Fed Funds ไว้ที่กรอบ 0.00-0.25% ต่อเนื่องถึงกลางปี 2556 ในการประชุม FOMC รอบวันที่ 9 สิงหาคม 2554 อีกทั้งดำเนินการขายพันธบัตรระยะสั้นและซื้อพันธบัตรระยะยาวในวงเงินเดียวกันที่ 4 แสนล้านดอลลาร์ฯ ในการประชุม FOMC รอบวันที่ 20-21 กันยายน 2554 ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มีมุมมองต่อผลการประชุมของ เฟดในรอบที่จะถึงนี้ ดังนี้
   การประชุม FOMC 24-25 ม.ค. 2555…คาดเฟดคงนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายต่อเนื่อง ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า เฟดยังมีความจำเป็นที่จะต้องคงอัตราดอกเบี้ย Fed Funds ไว้ที่ระดับต่ำ พร้อมรักษาจุดยืนการดำเนินนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายอย่างมากด้วยการกดอัตราดอกเบี้ยระยะยาวต่อเนื่องผ่านการซื้อตราสาร เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ยังคงมีความเปราะบางให้ประคองอัตราการขยายตัว ขณะที่ยังคงมีความเป็นไปได้ที่เฟดอาจจะพิจารณาออกมาตรการผ่อนคลายสภาพคล่องเพิ่มเติมในระยะถัดไป หากสถานการณ์เศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะเศรษฐกิจประเทศยูโรโซนพัฒนาไปในทิศทางที่เลวร้ายลง ซึ่งก็อาจฉุดรั้งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐฯ มีความเกี่ยวเนื่อง (Exposure) กับเศรษฐกิจในยูโรโซนค่อนข้างสูง นอกจากนี้ เฟดอาจจะปรับเปลี่ยนการสื่อสารให้มีความชัดเจนมากขึ้น โดยคาดว่าเฟดคงจะมีการปรับเปลี่ยนการสื่อสารไปยังสาธารณชน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการส่งต่อนโยบาย (Policy Transmission Mechanism) โดยอาจมีการเปิดเผยการประมาณการ Fed Funds Rate อัตราการว่างงาน เงินเฟ้อ และคาดการณ์ถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรก (First Rate Hike) ของเจ้าหน้าที่เฟดแต่ละท่าน เพื่อเป็นข้อมูลให้สาธารณชน สามารถนำไปใช้ต่อ และเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ตลาด

1download

 

 

         คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!