WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วิกฤตหนี้ยุโรปและความเปราะบางของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังเป็นตัวแปรสำคัญต่อการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับปี 2555

วิกฤตหนี้ยุโรปและความเปราะบางของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังเป็นตัวแปรสำคัญต่อการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับปี 2555
 3220  ช่วงไตรมาสสุดท้ายของแต่ละปี  กล่าวได้ว่า  เป็นช่วงไฮซีซันหรือนาทีทองของฤดูกาลขายสินค้า 'อัญมณีและเครื่องประดับ'  ที่จะมีปริมาณเม็ดเงินเข้ามามากกว่าช่วงปกติ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเฉลิมฉลองส่งท้ายปีและประเพณีที่มอบของขวัญในช่วงคริสต์มาสและปีใหม่ให้แก่กัน แต่สำหรับปลายปี 2554 ต่อเนื่องไปจนถึงปี 2555 นั้น  คาดการณ์ว่า บรรยากาศการซื้อขายสินค้าในกลุ่มอัญมณีและเครื่องประดับในตลาดโลก คงจะชะลอตัวลงตามภาวะเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะสถานการณ์วิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรป และความเปราะบางของการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ยังคงเป็นปัจจัยลบที่ส่งผลกระทบในเชิงจิตวิทยาต่อพฤติกรรมการซื้อเครื่องประดับของผู้บริโภค
   ทั้งนี้ กลุ่มสหภาพยุโรปนับเป็นตลาดส่งออกที่สำคัญอันดับหนึ่งของอัญมณีและเครื่องประดับไทย ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จึงได้วิเคราะห์แนวโน้มความเสี่ยงของวิกฤตหนี้สาธารณะในสหภาพยุโรป ต่อทิศทางการส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของไทยในปี 2555 ดังนี้
   ภาพรวมการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับของไทย (ไม่รวมทองคำ) ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่สะท้อนถึงการเติบโตของภาคการผลิตที่แท้จริงของอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของไทย พบว่า ในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2554 มีมูลค่าการส่งออกทั้งสิ้น 5,489.75 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวร้อยละ 30.06 (YOY) ทั้งนี้ ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการปรับขึ้นของมูลค่าสินค้าตามทิศทางราคาวัตถุดิบ ตลอดจนคำสั่งซื้อที่ยังคงเข้ามาอย่างต่อเนื่อง จากคู่ค้าหลักอย่างสหรัฐฯ สหภาพยุโรป ภายหลังจากการฟื้นตัววิกฤตซับไพร์มต่อเนื่องจากปี 2553 ที่ผลักดันให้มูลค่าการส่งออกสามารถขยายตัวในเกณฑ์ดี ในขณะที่ปริมาณการส่งออกโดยรวมยังคงอยู่ในระดับทรงตัว ขยายตัวเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

1download

 

 

         คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!