WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

การเปลี่ยนผ่านอำนาจผู้นำในเกาหลีเหนือ ... ยังคงต้องติดตามสถานการณ์

การเปลี่ยนผ่านอำนาจผู้นำในเกาหลีเหนือ ... ยังคงต้องติดตามสถานการณ์
  2273 ข่าวการถึงแก่อสัญกรรมของนายคิม จอง อิล ผู้นำเกาหลีเหนือในช่วงเช้าของวันจันทร์ที่ 19 ธันวาคม 2554 ส่งผลกระทบทันทีต่อตลาดการเงินในภูมิภาคเอเชียตะวันออก โดยเฉพาะเกาหลีใต้ โดยดัชนี KOSPI ปรับตัวลดลงอย่างรุนแรงจนแตะจุดต่ำสุดที่ 1750.6 จุด หรือลดลงร้อยละ 4.31 จากราคาเปิด ขณะที่อัตราแลกเปลี่ยนวอนต่อดอลลาร์สหรัฐฯ อ่อนค่าลงแตะ ณ จุดต่ำสุด 1,178.8 วอนต่อดอลลาร์สหรัฐฯ หรืออ่อนค่าลงร้อยละ 1.73 จากราคาเปิด ซึ่งการปรับตัวของตลาดรับข่าวการอสัญกรรมนั้นเป็นผลจากความกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนของสถานการณ์การเปลี่ยนผ่านอำนาจ จากนายคิม จอง อิล สู่นายคิม จอง อึน บุตรชาย ซึ่งหากเกิดความรุนแรงทางการเมืองขึ้นอาจกระทบต่อสถานการณ์ภายในคาบสมุทรเกาหลี และกระทบเป็นลูกโซ่ต่อเสถียรภาพของภูมิภาคเอเชียตะวันออกได้
   ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ได้วิเคราะห์ถึงผลกระทบด้านเศรษฐกิจที่อาจเกิดขึ้นภายหลังจากการถึงแก่อสัญกรรมของผู้นำเกาหลีเหนือ พบว่ามีประเด็นที่น่าสนใจ ดังนี้
   ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ทำการวิเคราะห์ภายใต้สมมติฐานที่ว่า ภายหลังการอสัญกรรม การเปลี่ยนผ่านตำแหน่งผู้นำประเทศของเกาหลีเหนือเป็นไปอย่างราบรื่น ผู้นำใหม่สามารถควบคุมอำนาจในกองทัพเกาหลีเหนือได้ ซึ่งทำให้การเปลี่ยนผ่านทางการเมืองในเกาหลีเหนือไม่กระทบต่อเสถียรภาพภายในคาบสมุทรเกาหลี ภายใต้สมมติฐานดังกล่าว ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า ผลกระทบทางเศรษฐกิจของสถานการณ์ดังกล่าวต่อประเทศไทยอาจมีไม่มากนัก เนื่องจากเศรษฐกิจไทยมีความเชื่อมโยงทางการค้ากับเกาหลีเหนือค่อนข้างน้อย โดยในปัจจุบันไทยมีมูลค่าการค้ากับเกาหลีเหนือ ทั้งในด้านการการส่งออกและนำเข้าคิดเป็นสัดส่วนเพียงร้อยละ 0.01 ของทั้งการส่งออกและนำเข้าทั้งหมดของไทย ซึ่งสัดส่วนที่น้อยดังกล่าวทำให้มูลค่าการค้าระหว่างประเทศของไทยที่จะได้รับผลกระทบโดยตรงมีน้อยตามไปด้วย

1download

 

 

          คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!