WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

เลื่อนมาตรการ LTV เป็นวันที่ 1 มกราคม 2556 ... ลดปัจจัยกดดันการเติบโตของตลาดอสังหาริมทรัพย์ปี 2555

เลื่อนมาตรการ LTV เป็นวันที่ 1 มกราคม 2556 ... ลดปัจจัยกดดันการเติบโตของตลาดอสังหาริมทรัพย์ปี 2555
2272   ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้พิจารณาเลื่อนการบังคับใช้มาตรการกำหนดอัตราส่วนเงินให้สินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกัน (Loan to Value หรือ LTV) สำหรับการให้สินเชื่อที่อยู่อาศัยที่มีราคาซื้อขายต่ำกว่า 10 ล้านบาทลงมา สำหรับส่วนสินเชื่อที่อยู่อาศัยแนวราบ เช่น บ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮ้าส์ กำหนดอัตราส่วนเงินให้สินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกันที่ร้อยละ 95 ซึ่งจะมีผลใช้เฉพาะสัญญาจะซื้อจะขายที่ทำตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2556 แทนจากเดิมที่จะมีผลบังคับใช้วันที่ 1 มกราคม 2555 ซึ่งนับว่าเป็นผลดีสำหรับตลาดอสังหาริมทรัพย์ (มาตรการ LTV ออกมาเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2553 เพื่อลดความร้อนแรงของตลาดอสังหาริมทรัพย์ในขณะนั้น)
   สาเหตุการเลื่อน การบังคับใช้มาตรการ LTV ออกไปนั้น เนื่องจากวิกฤติน้ำท่วมหนักที่ได้เข้าท่วมในหลายๆ พื้นที่ โดยเฉพาะในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล ทางฝั่งตะวันตก ด้านเหนือของกรุงเทพฯ และในจังหวัดที่มีรอยต่อกับกรุงเทพฯ เช่น จังหวัดนนทบุรี และพื้นที่ในจังหวัดปทุมธานี ซึ่งเป็นทำเลที่มีการพัฒนาโครงการบ้านจัดสรรค่อนข้างมากตั้งแต่ระดับล่าง จนถึงระดับบนที่มีราคา 10 ล้านบาทขึ้นไป  และวิกฤติน้ำท่วมครั้งนี้มีโครงการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ได้รับผลกระทบไม่ต่ำกว่า 250 โครงการ และยังไม่นับรวมโครงการบ้านจัดสรรของผู้ประกอบการรายอื่นๆ ที่ไม่ได้อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเช่นกัน ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวนี้ ไม่เพียงแต่ได้ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมการซื้อขายที่อยู่อาศัยที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมเท่านั้น แต่ยังมีผลกระทบต่อบรรยากาศการซื้อขายที่อยู่อาศัยโดยรวมด้วย
   ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มีความเห็นว่า การที่ธนาคารแห่งประเทศไทยได้เลื่อนกำหนดการใช้มาตรการ LTV สำหรับที่อยู่อาศัยประเภทแนวราบออกไปนั้น น่าจะช่วยลดแรงกดดกันที่จะมีต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ท่ามกลางภาวะที่ตลาดยังคงถูกปัจจัยน้ำท่วมเข้ามาครอบงำอารมณ์การซื้อที่อยู่อาศัยในตลาดอสังหาริมทรัพย์ และคาดว่าภาวะเช่นนี้จะลากยาวไปจนถึงช่วงครึ่งแรกของปี 2555

1download

 

 

         คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!