WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

น้ำดื่มบรรจุขวด : นำเข้าแก้ปัญหาในระยะสั้น...ต้องเตรียมแผนรับมือวิกฤตระยะยาว

น้ำดื่มบรรจุขวด : นำเข้าแก้ปัญหาในระยะสั้น...ต้องเตรียมแผนรับมือวิกฤตระยะยาว
3195 นำดม   ท่ามกลางวิกฤตน้ำท่วม ปัญหาหนึ่งที่คนกรุงเทพฯและปริมณฑลประสบคือ ความยากลำบากในการหาซื้อน้ำดื่มบรรจุขวด ดังนั้นเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม คณะทำงานแก้ปัญหาสินค้าอุปโภคบริโภคขาดแคลน ซึ่งประกอบด้วย กระทรวงพาณิชย์ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สมาคมค้าปลีกไทย และผู้ประกอบการค้าปลีกรายใหญ่ ร่วมกันประเมินสินค้าที่ขาดแคลนและมีความจำเป็นต้องนำเข้า โดยจะผ่อนปรนหลักเกณฑ์ รวมถึงยกเว้นภาษีนำเข้าสินค้าจำเป็นเหล่านี้ เพื่อให้การนำเข้าได้รวดเร็วและราคาไม่แพงเกินไป อย่างไรก็ตาม การนำเข้าน้ำดื่มบรรจุขวดน่าจะเป็นเพียงการแก้ปัญหาในระยะสั้น และยังแก้ปัญหาได้เพียงบางส่วนเท่านั้น โดยเงื่อนไขสำคัญคือ ความเชื่อมั่นต่อคุณภาพของน้ำประปา ซึ่งทำให้ผู้บริโภคหันไปบริโภคน้ำดื่มบรรจุขวด รวมกับกรณีที่หากน้ำท่วมกรุงเทพฯและปริมณฑลเป็นระยะเวลานาน และพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบกินบริเวณกว้าง ประชาชนไม่มีความสะดวกในการเดินทางไปซื้อสินค้า และในบางกรณีก็ไม่สามารถหาซื้อน้ำดื่มบรรจุขวด เนื่องจากผู้ผลิตประสบปัญหาในการกระจายสินค้า ในขณะที่ปริมาณน้ำดื่มบรรจุขวดที่สต็อกไว้บริโภคหมดไป และการส่งน้ำประปาอาจจะมีปัญหาในบางพื้นที่ที่ประสบปัญหาน้ำท่วม ทำให้ครัวเรือนที่มีเครื่องกรองน้ำ หรือพึ่งพาตู้น้ำหยอดเหรียญก็ไม่มีน้ำไว้สำหรับการบริโภค ส่วนโรงงานผลิตน้ำดื่มบรรจุขวดที่ได้รับความเสียหายจากปัญหาน้ำท่วม คาดว่าน่าจะต้องใช้ระยะเวลาในการฟื้นกลับมาผลิตได้อีกครั้ง และยังประสบปัญหาในการจัดส่งสินค้า รวมทั้งการกระจายสินค้าไปยังจุดจำหน่ายให้ทั่วถึง  
   สาเหตุของการขาดแคลนน้ำดื่มบรรจุขวด...ผลกระทบจากน้ำท่วม วิกฤตน้ำท่วมเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดปัญหาขาดแคลนน้ำดื่มบรรจุขวดชั่วคราว เนื่องจากกำลังการผลิตของผู้ผลิตน้ำดื่มบรรจุขวดในประเทศ หายไปราวร้อยละ 40 ของกำลังการผลิตปกติ  เพราะโรงงานผลิตได้จากผลกระทบน้ำท่วม รวมทั้งโรงงานผลิตขวดน้ำพลาสติกได้รับความเสียหาย และปัญหาเรื่องการขนส่งสินค้า ในขณะที่ความต้องการซื้อน้ำดื่มบรรจุขวดเพิ่มขึ้นถึง 10 เท่าจากช่วงปกติ จากหลากหลายปัจจัยดังนี้
   ผู้ผลิตรายใหญ่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม โดยแยกเป็น โรงงานผลิตน้ำดื่มรายใหญ่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม โรงงานผลิตน้ำดื่มบรรจุขวดที่ตั้งอยู่ในจังหวัดนครสวรรค์ ปทุมธานี และอยุธยาต้องหยุดการผลิตชั่วคราว ประเมินว่าผู้ผลิตรายใหญ่หลายแบรนด์ และผู้ผลิตน้ำดื่มบรรจุขวดเฮ้าส์แบรนด์ประมาณ 100 รายประสบปัญหา คาดว่ากำลังการผลิตหายไปราวร้อยละ 40  ซึ่งแม้ว่าจะมีการสต็อกสินค้าไว้ แต่ก็มีปัญหาไม่สามารถนำส่งสินค้าไปยังคลังสินค้าสาขาได้  ปัจจุบันการแก้ปัญหาโดยการหันไปเพิ่มกำลังการผลิตจากโรงงานที่ตั้งอยู่ในจังหวัดอื่นๆ โดยเฉพาะในภาคตะวันออก ตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ทดแทนเพื่อรองรับกับความต้องการที่เพิ่มขึ้นในช่วงวิกฤตน้ำท่วม นอกจากนี้ โรงงานผลิตน้ำดื่มรายใหญ่บางรายหันไปผลิตสินค้าเพื่อแจกจ่ายให้กับผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาน้ำท่วม

1download

 

 

          คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!