WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

การประชุม 20-21 ก.ย. 2554 … คาดเฟดคงดอกเบี้ย และอาจออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่

การประชุม 20-21 ก.ย. 2554 … คาดเฟดคงดอกเบี้ย และอาจออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่
 3177 เฟรด ลดดอกเบย  ในวันที่ 20-21 กันยายน 2554 คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (Federal Open Market Committee: FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟด จะมีการประชุมรอบที่หกของปี 2554 เพื่อตัดสินใจนโยบายการเงิน โดยเฟดได้มีการขยายระยะเวลาการประชุมเป็น 2 วัน เพื่อพิจารณาถึงมาตรการต่างๆ ที่อาจจำเป็น หลังจากเฟดได้ให้คำมั่นที่จะคง อัตราดอกเบี้ย Fed Funds ไว้ที่กรอบ 0.00-0.25% ต่อเนื่องถึงกลางปี 2556 ในการประชุม FOMC รอบก่อนหน้าเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม ที่ผ่านมา ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มีมุมมองต่อผลการประชุมของเฟดในรอบที่จะถึงนี้ ดังนี้
   เฟดอาจพิจารณาดำเนินมาตรการผ่อนคลายสภาพคล่องเพิ่มเติม ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า เฟดยังมีความจำเป็นที่จะต้องคงอัตราดอกเบี้ย Fed Funds ไว้ที่ระดับต่ำต่อเนื่องและมีความเป็นไปได้ที่เฟดอาจจะออกมาตรการผ่อนคลายสภาพคล่องเพิ่มเติม ในภาวะที่การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯเผชิญกับความท้าทายมากขึ้น โดยเป็นผลจากปัจจัยเสี่ยงทั้งในและนอกประเทศ ขณะที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มองว่ามีโอกาสมากขึ้น (จาก 33% เป็น 40%) ที่เศรษฐกิจสหรัฐฯ อาจเข้าสู่ภาวะถดถอยอีกครั้ง
   พัฒนาการเศรษฐกิจสหรัฐฯ มีแนวโน้มชะลอตัวลง ในระยะเวลาไม่กี่เดือนที่ผ่านมา พัฒนาการทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ให้ภาพไปในเชิงลบมากขึ้น โดยส่วนหนึ่งเป็นผลจากปัจจัยชั่วคราว ได้แก่ ปัญหาการขาดแคลนชิ้นส่วนจากเหตุแผ่นดินไหวในญี่ปุ่น ซึ่งทยอยฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ก็ได้มีปัจจัยเสี่ยงภายนอกที่เข้ามากระทบ อาทิ ปัจจัยทางการเมืองของสหรัฐฯ การถูกปรับลดอันดับเครดิต ตลอดจนปัญหาหนี้ในยูโรโซนที่เลวร้ายลงอย่างมาก ซึ่งปัจจัยต่างๆ เหล่านี้ ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ ทั้งผู้บริโภค และผู้ผลิต โดยส่งผลให้ผู้ผลิตมีการชะลอการผลิต การลงทุน และการจ้างานออกไป ในขณะที่ผู้บริโภคก็มีการชะลอการบริโภคท่ามกลางความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจ อันจะเห็นได้จาก ตัวเลขเครื่องชี้การผลิตภาคอุตสาหกรรม และยอดค้าปลีกในสหรัฐฯ ในเดือน สิงหาคม ที่ไม่มีการขยายตัว (+0%)  ในขณะที่หากมองไปข้างหน้า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังต้องเชิญกับความท้าทาย โดยเฉพาะประเด็นการปรับลดการขาดดุลการคลังของสหรัฐฯ ที่จะเริ่มมีผลในปี 2556 ( ค.ศ.2013) เป็นต้นไป

1download

 

 

           คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!