WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วิกฤตหนี้ยุโรป : ผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทย

วิกฤตหนี้ยุโรป : ผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทย
2266 หนยโรป   เป็นเวลานานกว่า 1 ปีครึ่ง ที่ผู้นำของประเทศสมาชิกยูโรโซนใช้ความพยายามในการแก้ไข และประคับประคองสถานการณ์วิกฤตหนี้ยุโรป ที่มีจุดเริ่มต้นอย่างเป็นทางการที่ประเทศกรีซ ซึ่ง ณ เวลานี้ กำลังแบกรับระดับหนี้สาธารณะที่สูงกว่า 160% ของจีดีพี และดูเหมือนกับว่า กองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (European Financial Stability Facility : EFSF) จะเป็นความหวังล่าสุดสำหรับจัดการกับวิกฤตหนี้สาธารณะที่ยืดเยื้อ ที่ทางการของประเทศสมาชิกยูโรโซนเตรียมจะนำมาใช้ภายในช่วงกลางเดือนตุลาคม 2554 เพื่อสกัดและลดความเสี่ยงของการลุกลามของปัญหาไปยังประเทศสมาชิกยูโรโซนอื่นๆ (นอกเหนือไปจากประเทศกรีซ ไอร์แลนด์ และโปรตุเกส) ควบคู่ไปกับเครื่องมือนโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรป (European Central Bank : ECB)
   ทั้งนี้ ความไม่แน่นอนของพัฒนาการในด้านลบ-ด้านบวกของวิกฤตหนี้ยุโรปในระยะ 6-12 เดือนข้างหน้า เป็นตัวแปรสำคัญตัวหนึ่งที่ทำให้การประเมินผลกระทบในเชิงเศรษฐกิจมหภาคของไทยมีความไม่แน่นอนตามไปด้วย ดังนั้น ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จึงได้ประเมินผลกระทบเบื้องต้นต่อเศรษฐกิจมหภาคของไทยภายใต้สถานการณ์ของวิกฤตหนี้ในยุโรปตามลำดับความรุนแรงของเหตุการณ์ เป็น 2 กรณี ได้แก่ กรณีวิกฤตจำกัดขอบเขต และกรณีวิกฤตลุกลามบานปลาย...
   ความพยายามล่าสุดของทางการยุโรป และธนาคารกลางยุโรป  คงต้องยอมรับว่า ความพยายามล่าสุดของทางการยุโรปในการวางกรอบเพื่อช่วยเหลือสถาบันการเงินด้วยการเพิ่มทุน และธนาคารกลางยุโรปที่เข้าช่วยเหลือด้วยมาตรการสภาพคล่อง สามารถช่วยกอบกู้สถานการณ์วิกฤตหนี้ของยุโรป หนุนความเชื่อมั่น และลดความเสี่ยงต่อระบบการเงินของยุโรป อย่างน้อยก็ในระยะสั้น

1download

 

 

            คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!