WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

นโยบายรัฐกระตุ้นตลาดรถจักรยานยนต์ปี 54 ขยายตัวร้อยละ 11 ถึง 16

นโยบายรัฐกระตุ้นตลาดรถจักรยานยนต์ปี 54 ขยายตัวร้อยละ 11 ถึง 16
 3170 สงออกรถ  ทิศทางตลาดรถจักรยานยนต์ในประเทศยังคงขยายตัวดีต่อเนื่องในช่วง 7 เดือนแรกของปี โดยสามารถทำยอดจำหน่ายไปแล้วถึง 1,258,674 คัน หรือขยายตัวประมาณร้อยละ 15.5 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน (YoY)
แม้ว่าตลาดรถจักรยานยนต์ล่าสุดในเดือนกรกฎาคมจะมียอดจำหน่ายลดลงมาที่ 178,050 คัน หรือหดตัวลงถึงร้อยละ 19.7 (MoM) จากที่ทำสถิติยอดจำหน่ายสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนมิถุนายนที่ 221,818 คัน
ซึ่งเป็นผลมาจากปัญหาฝนตกหนักติดต่อกัน และน้ำท่วมที่เกิดขึ้นในหลายจังหวัด ทำให้ผู้บริโภคมีการชะลอการซื้อรถจักรยานยนต์ลง ในขณะที่ฐานที่ต่ำในเดือนเดียวกันช่วงปีที่แล้ว แต่ยอดจำหน่ายรถจักรยานยนต์
เดือนกรกฎาคมนี้ยังคงแสดงทิศทางที่ขยายตัวต่อเนื่องที่ร้อยละ13.8 (YoY) และแม้ว่าช่วงต่อจากนี้ไป ตลาดจะต้องเผชิญกับปัจจัยลบจากทั้งผลของฤดูกาล และอัตราดอกเบี้ยที่อาจปรับสูงขึ้นอีก แต่จากนโยบายของ
ภาครัฐ ในการเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร และประชาชนในกลุ่มรากหญ้า เพื่อกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอย นโยบายการปรับลดราคาน้ำมัน รวมถึงฐานที่ต่ำในช่วงเดียวกันในปีก่อน ทำให้ตลาดรถจักรยานยนต์ช่วงต่อจากนี้
ไปยังมีโอกาสจะขยายตัวได้ต่อเนื่องเกือบตลอด แม้อาจจะเป็นไปในระดับต่ำกว่าช่วงหลายๆเดือนก่อนหน้านี้ ซึ่งศูนย์วิจัยกสิกรไทยได้วิเคราะห์ถึงทิศทางตลาดรถจักรยานยนต์ในประเทศช่วงที่เหลือของปี 2554 โดย
มีประเด็นสำคัญดังต่อไปนี้
   ตลาดรถจักรยานยนต์ช่วงที่เหลือปี 54 เผชิญปัจจัยเสี่ยงเพิ่มขึ้น ตลาดรถจักรยานยนต์นับตั้งแต่ต้นปี 2554 ที่ผ่านมา มีปัจจัยบวกที่สนับสนุนหลายด้าน ทั้งจากภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศที่ยังคงขยายตัวได้
การส่งออกที่เติบโต ราคาสินค้าเกษตรที่อยู่ในระดับสูง ค่าจ้างขั้นต่ำที่ปรับสูงขึ้นตั้งแต่ช่วงต้นปี อัตราดอกเบี้ยที่ยังเพิ่มสูงขึ้นไม่มากนัก และการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆของค่ายรถจักรยานยนต์ ร่วมกับการทำกิจกรรม
ส่งเสริมการตลาดที่ออกมาอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับผลจากกิจกรรมการหาเสียงก่อนการเลือกตั้งรัฐบาลชุดใหม่ ทำให้ยอดขายรถจักรยานยนต์มีทิศทางขยายตัวค่อนข้างต่อเนื่อง ยกเว้นในช่วงที่ไทยต้องเผชิญกับ
ปัญหาการขาดแคลนชิ้นส่วนสำหรับการผลิตภาคอุตสาหกรรมจากประเทศญี่ปุ่น ทำให้ยอดขายรถจักรยานยนต์ชะลอลงเป็นช่วงระยะเวลาสั้นๆ

1download

 

 

        คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!