WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

แนวโน้มนิคมอุตสาหกรรมโค้งสุดท้าย ปี 2554 : คาดยอดขายยังดี...แต่ยังต้องระวังปัจจัยเสี่ยงจากเศรษฐกิจโลก

แนวโน้มนิคมอุตสาหกรรมโค้งสุดท้าย ปี 2554 : คาดยอดขายยังดี...แต่ยังต้องระวังปัจจัยเสี่ยงจากเศรษฐกิจโลก
  3169 ปจจยเสยง ในช่วงครึ่งแรกของปี 2554 ที่ผ่านมา ภาพรวมนิคมอุตสาหกรรมของไทยยังมีทิศทางการเติบโตที่ดี ซึ่งบริษัทพัฒนานิคมอุตสาหกรรมหลายแห่งยังคงมียอดขายพื้นที่ที่ดีขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดย
ได้รับปัจจัยขับเคลื่อนจากการขยายตัวของกลุ่มยานยนต์ อีกทั้งในช่วงไตรมาส 2 ที่ผ่านมา นักลงทุนญี่ปุ่นให้ความสนใจในการที่จะย้ายฐานการผลิตจากญี่ปุ่นมายังประเทศไทย ภายหลังจากที่ญี่ปุ่นได้รับผลกระทบจาก
แผ่นดินไหวเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังมีนักลงทุนจากประเทศอื่นๆ เช่น จีน สิงคโปร์ และเกาหลีใต้ เป็นต้น ที่ยังเข้ามาลงทุนในไทยเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะนักลงทุนจากประเทศจีน ที่แม้ว่าจำนวนโครงการที่เข้า
มาขอรับการส่งเสริมจะมีจำนวนที่น้อย แต่หลายโครงการมีมูลค่าการลงทุนที่ค่อนข้างสูง
   สำหรับในช่วงที่เหลือของปี 2554 นั้น ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า แนวโน้มของนิคมอุตสาหกรรมน่าจะยังคงมีทิศทางที่ดีต่อเนื่อง ภายใต้ปัจจัยทางเมืองในประเทศที่มีความสงบเรียบร้อย จะสนับสนุนให้นักลงทุนต่างชาติ
เข้ามาลงทุนในไทย โดยเฉพาะนักลงทุนจากประเทศในภูมิภาคเอเชีย  อย่างไรก็ดี ทิศทางการเติบโตของนิคมอุตสาหกรรมยังคงเผชิญปัจจัยที่อาจส่งผลต่อการตัดสินใจเข้ามาลงทุนของนักลงทุนต่างชาติในประเทศไทย
อาทิ นโยบายการปรับขึ้นค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำ ที่อาจมีผลให้ต้นทุนค่าจ้างแรงงานของไทยสูงกว่าประเทศเพื่อนบ้านบางประเทศ เช่น อินโดนีเซียและเวียดนาม ที่เป็นคู่แข่งที่สำคัญของไทย นอกจากนี้ แนวโน้ม
เศรษฐกิจโลกที่ยังคงอ่อนแอ ก็อาจส่งผลต่อแนวโน้มการลงทุนด้วยเช่นกัน

1download

 

 

            คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!