WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

เครื่องชี้เศรษฐกิจไทยเดือนก.ค...ชะลอตัวทั้งจากปัจจัยภายในและต่างประเทศ

เครื่องชี้เศรษฐกิจไทยเดือนก.ค...ชะลอตัวทั้งจากปัจจัยภายในและต่างประเทศ
3166 เครองชเศรษฐกจ ภาพรวมเครื่องชี้เศรษฐกิจไทยในเดือนกรกฎาคม 2554 สะท้อนถึงความเปราะบางในหลายภาคส่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้จ่ายภายในประเทศที่แม้จะสามารถขยายตัวได้ต่อเนื่อง แต่ก็เป็นอัตราที่ชะลอลงค่อน
ข้างมาก ซึ่งก็คงต้องยอมรับว่า แรงกดดันจากภาวะเงินเฟ้อ/ราคาพลังงาน และต้นทุนการผลิตที่เพิ่มสูงขึ้น เป็นตัวแปรหลักที่เพิ่มความเปราะบางให้กับบรรยากาศการตัดสินใจใช้จ่ายของภาคเอกชน ขณะที่ ทิศทาง
เศรษฐกิจโลกซึ่งมีความเสี่ยงต่อการชะลอตัว/ถดถอยในหลายภูมิภาค ก็น่าที่จะเป็นสถานการณ์ที่กดดันให้ภาคการส่งออกของไทย ต้องเผชิญกับโจทย์ที่ยากลำบากไม่น้อยในช่วงหลายเดือนข้างหน้า ซึ่งสัญญาณที่
อ่อนแอจากเครื่องชี้เศรษฐกิจไทยล่าสุด ก็อาจสามารถสะท้อนให้เห็นถึงโจทย์เศรษฐกิจ ที่กำลังรอการแก้ไขจากรัฐบาลชุดใหม่
   บทสรุป และแนวโน้มเศรษฐกิจไทย แม้ว่าทิศทางการชะลอตัวที่ปรากฏขึ้นในบางภาคเศรษฐกิจของไทยเมื่อย่างเข้าสู่ในช่วงครึ่งหลังของปี 2554 น่าที่จะอธิบายได้โดยปัจจัยชั่วคราวต่างๆ อย่างไรก็ดี สัญญาณซบเซา
ของเครื่องชี้เศรษฐกิจเหล่านั้น อาจสามารถใช้เป็นตัวแปรเพื่อสะท้อนให้เห็นถึงโจทย์เศรษฐกิจในระยะข้างหน้า โดยเฉพาะในส่วนของการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชน ตลอดจนการส่งออกและความสามารถใน
   การแข่งขันของประเทศ ในยามที่เศรษฐกิจโลกมีความเสี่ยงในช่วงขาลงเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ การบริโภคและการลงทุนของภาคเอกชน ซึ่งขยายตัวในอัตราที่ต่ำที่สุดในรอบกว่า 1 ปีครึ่ง ในเดือนก.ค. 2554 สะท้อนให้เห็น
ถึงความอ่อนไหวของทิศทางการจับจ่ายใช้สอยของภาคเอกชนที่มาจากปัญหาค่าครองชีพ โดยเฉพาะในส่วนของราคาสินค้าอุปโภค/บริโภค และราคาพลังงานในประเทศ ขณะที่ ภาวะต้นทุนการผลิตที่ได้รับแรงหนุน
พร้อมกันหลายด้าน ก็เพิ่มความเปราะบางต่อภาคธุกิจ ซึ่งระดับความรุนแรงจะเพิ่มสูงขึ้นในกรณีของผู้ประกอบการในภาคการส่งออก เนื่องจากในอีกด้านหนึ่งจะต้องเผชิญกับโจทย์การชะลอตัวของเศรษฐกิจแกนหลัก
ของโลก ทั้งในส่วนของกลุ่ม G-3 (สหรัฐฯ ยุโรป และญี่ปุ่น) จีน และเอเชียอื่นๆ

1download

 

 

           คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!