WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ความเสี่ยงภัยพิบัติและนโยบายการลดพึ่งพาไฟฟ้านิวเคลียร์ ... ผลักดันญี่ปุ่นลงทุนนอกประเทศ : โอกาสไทยเร่งดึงดูดการลงทุน

ความเสี่ยงภัยพิบัติและนโยบายการลดพึ่งพาไฟฟ้านิวเคลียร์ ... ผลักดันญี่ปุ่นลงทุนนอกประเทศ : โอกาสไทยเร่งดึงดูดการลงทุน
 3164 โรงไฟฟานวเคลยร  เหตุการณ์ภัยพิบัติแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อเดือนมีนาคม 2554 ที่ผ่านมา นับเป็นจุดเปลี่ยนที่สร้างความท้าทายใหญ่หลวงต่ออนาคตของเศรษฐกิจและธุรกิจญี่ปุ่น โดยโจทย์ที่สำคัญที่รัฐบาลจะต้องเร่งดำเนินการ
ในระยะสั้นอยู่ที่การเร่งกระบวนการฟื้นฟูความเสียหายที่เกิดจากภัยพิบัติ ควบคู่ไปกับการแก้ไขความอ่อนแอของเศรษฐกิจท่ามกลางปัญหาเงินฝืด การขาดดุลการคลัง และหนี้สาธารณะที่ปัจจุบันมีระดับสูงเกิน 2 เท่า
ของจีดีพีไปแล้ว ขณะที่เงินเยนกลับยังมีทิศทางแข็งค่า ซึ่งบั่นทอนความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมส่งออกของญี่ปุ่น สำหรับในระยะยาว รัฐบาลต้องเร่งหาทางออกต่อการจัดหาพลังงานของประเทศ
โดยเฉพาะพลังงานไฟฟ้า หลังจากบทเรียนเลวร้ายของวิกฤตนิวเคลียร์ครั้งที่ผ่านมาทำให้ภาครัฐและภาคประชาชนหันมาให้ความสำคัญกับการลดการพึ่งพาพลังงานนิวเคลียร์ และรัฐบาลตั้งเป้าหมายที่จะเพิ่มสัดส่วน
การใช้พลังงานหมุนเวียนให้มากยิ่งขึ้นในระยะข้างหน้า
   ในด้านโจทย์สำหรับภาคธุรกิจญี่ปุ่นนั้น ประสบการณ์จากภัยพิบัติที่ร้ายแรง ประกอบกับปัญหาการหยุดชะงักลงของสายการผลิตอันเนื่องมาจากการขาดแคลนกระแสไฟฟ้า ซึ่งแม้กระทั่งปัจจุบันก็ยังไม่อาจคลี่คลาย
ได้อย่างลุล่วง โดยการปิดเตาปฏิกรณ์หลายแห่งหลังภัยพิบัตินั้นจะยังคงเป็นอุปสรรคต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นต่อไปในระยะข้างหน้า ขณะที่เป้าหมายการขยายสัดส่วนแหล่งพลังงานหมุนเวียน ในอีกด้านหนึ่ง
จะเป็นการเพิ่มต้นทุนค่าไฟฟ้าของธุรกิจ ประเด็นดังกล่าวกำลังเป็นตัวแปรที่เพิ่มแรงกดดันต่อธุรกิจญี่ปุ่นให้พิจารณาแผนการขยายการลงทุนออกไปภายนอกประเทศมากขึ้น เพื่อกระจายความเสี่ยงของฐานที่ตั้งการผลิต
รวมทั้งลดความเสี่ยงต่อการขาดแคลนพลังงานและลดต้นทุนพลังงานลง
   จากแนวโน้มดังกล่าวอาจเป็นโอกาสสำหรับภูมิภาคอาเซียน รวมทั้งไทย ในการดึงดูดนักลงทุนญี่ปุ่นให้เข้ามาลงทุนมากขึ้น

1download

 

 

         คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!