WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ส่งออกอิเล็กทรอนิกส์...สมาร์ทโฟน & Tablet ยังเป็นแรงหนุน แต่ต้องระวังปัจจัยเสี่ยงเศรษฐกิจโลก

ส่งออกอิเล็กทรอนิกส์...สมาร์ทโฟน & Tablet ยังเป็นแรงหนุน  แต่ต้องระวังปัจจัยเสี่ยงเศรษฐกิจโลก
2261 สงออก   อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ของไทยนั้น นับว่ามีส่วนสำคัญในการผลักดันการขยายตัวของเศรษฐกิจค่อนข้างมาก โดยในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา มูลค่าการส่งออกเฉลี่ยมีสัดส่วนประมาณร้อยละ 16.0 ของมูลค่าการส่งออก
สินค้าไทย โดยการเติบโตของอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ของไทยในช่วงระยะที่ผ่านมา เป็นผลมาจากการขยายการลงทุนจากต่างประเทศเป็นหลัก โดยเฉพาะในกลุ่มฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ ที่ขณะนี้ไทยคือ ผู้ผลิตอันดับ 1
ของโลก และในช่วงที่ผ่านมา นักลงทุนต่างชาติยังให้ความสนใจเข้ามาลงทุนและขยายฐานการผลิตฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์และชิ้นส่วนที่สนับสนุน
   อย่างไรก็ดี ในช่วงประมาณ 1 ปีที่ผ่านมา เริ่มมีสัญญาณสะท้อนการเปลี่ยนแปลงในวัฏจักรของสินค้าไอที การเติบโตของโทรศัพท์เคลื่อนที่สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต (Tablet) ที่มีการพัฒนาให้มีคุณสมบัติการใช้งานได้
หลากหลายและสามารถตอบโจทย์ของผู้ใช้ได้ ทำให้ความต้องการซื้อคอมพิวเตอร์ชะลอตัวลงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้ส่งผลให้ในช่วงครึ่งปีหลัง ของปี 2553 และต่อเนื่องมาในช่วงครึ่งแรกของปี 2554 มูลค่าการ
ส่งออกผลิตภัณฑ์ในกลุ่มของเครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ของไทยปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยมีสาเหตุมาจากยอดขายเครื่องคอมพิวเตอร์และฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ทั่วโลกเติบโตในอัตราที่ชะลอตัวลง ขณะเดียวกัน
การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้ส่งผลดีต่อกลุ่มอุปกรณ์และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวเนื่องกับโทรศัพท์เคลื่อนที่ให้เติบโต
   ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ได้วิเคราะห์ ถึงภาวะอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ของไทย และแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีที่อาจมีผลต่อผู้ประกอบการไทย

1download

 

 

       คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!