WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

แม้ปัญหาชิ้นส่วนคลี่คลาย แต่ส่งออกรถปี 54 อาจขยายตัวได้เพียงเล็กน้อยจากปี 53

แม้ปัญหาชิ้นส่วนคลี่คลาย แต่ส่งออกรถปี 54 อาจขยายตัวได้เพียงเล็กน้อยจากปี 53
 3154 สงออกรถ 54  จากตัวเลขการส่งออกรถยนต์ของไทยในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาจะเห็นว่า แม้การส่งออกในช่วงไตรมาสแรกจะขยายตัวร้อยละ 8.2 ตามทิศทางการขยายตัวของอุปสงค์จากประเทศคู่ค้าหลัก ทว่าเมื่อเข้าสู่ช่วงไตรมาส
ที่ 2 การส่งออกรถยนต์ของไทยต้องเผชิญกับผลกระทบจากแผ่นดินไหวและสึนามิในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งส่งผลทำให้เกิดปัญหาการขาดแคลนชิ้นส่วนในการผลิตรถยนต์ ทำให้ค่ายรถยนต์หลายค่ายต้องตัดสินใจลดกำลัง
การผลิตลง ส่งผลต่อรถยนต์ที่จะส่งมอบให้กับลูกค้าที่ลดจำนวนลงอย่างมาก ทำให้การส่งออกไตรมาสที่ 2 หดตัวสูงถึงร้อยละ 24.6 ซึ่งเป็นการหดตัวครั้งแรกหลังจากขยายตัวอย่างต่อเนื่องมาตลอดช่วง 1 ปีกว่า
และแม้ว่าปัญหาชิ้นส่วนจะคลี่คลายลงมากเมื่อเข้าสู่ช่วงไตรมาส 3 แต่การหดตัวอย่างรุนแรงในช่วงไตรมาส 2 และปัจจัยลบจากปัญหาในประเทศนำเข้ารถยนต์ของไทยบางประเทศที่ยังคงต้องเผชิญกับปัญหาบาง
ประการในประเทศตน ทำให้การนำเข้ารถยนต์ยังคงชะลอลง ส่งผลให้แนวโน้มการส่งออกของไทยในปี 2554 ลดลงกว่าที่ศูนย์วิจัยกสิกรไทยเคยคาดไว้ในช่วงต้นปีว่ามีโอกาสแตะระดับ 1 ล้านคันค่อนข้างมาก  ทั้งนี้
ศูนย์วิจัยกสิกรไทยได้วิเคราะห์ถึงทิศทางการส่งออกรถยนต์ของไทยในช่วงครึ่งหลังปี 2554 โดยมีประเด็นสำคัญดังนี้
   การส่งออกรถยนต์ครึ่งแรกปี 54 หดตัวร้อยละ 7.6 จากผลกระทบปัญหาชิ้นส่วนเป็นหลัก สถิติการส่งออกรถยนต์ที่ออกมาล่าสุดพบว่า ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2554 ไทยได้มีการส่งออกรถยนต์ไปต่างประเทศ
386,410 คัน หดตัวจากช่วงเดียวกันในปีที่แล้วถึงร้อยละ 7.6 (YoY) ซึ่งในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2553 ทำไว้ได้ 418,178 คัน โดยถ้าคิดเป็นรายเดือนแล้วจะยิ่งเห็นได้ชัดว่า เดือนที่การส่งออกรถยนต์ของไทยมีทิศทาง
หดตัวนั้น เริ่มตั้งแต่เดือนเมษายนและต่อเนื่องมาจนถึงเดือนมิถุนายน โดยเฉพาะการหดตัวที่รุนแรงถึงร้อยละ 48.5 ในเดือนพฤษภาคมเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ยอดส่งออกโดยรวมครึ่งปีแรกนั้นหดตัวลง ซึ่งสาเหตุสำคัญ
ของการหดตัวคงจะหนีไม่พ้นปัญหาการขาดแคลนชิ้นส่วนประกอบรถยนต์ อันเนื่องมาจากภัยพิบัติทางธรรมชาติครั้งรุนแรงในญี่ปุ่นที่เกิดขึ้นในช่วงกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยเฉพาะค่ายรถญี่ปุ่นที่มีสัดส่วนรวม
กันสูงกว่าร้อยละ 90 ของการผลิตรถยนต์ในประเทศของไทย เป็นกลุ่มที่ได้รับกระทบค่อนข้างมาก ซึ่งค่ายรถที่มีนโยบายการสต๊อกวัตถุดิบคงคลังน้อย 

1download

 

 

        คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!