WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

โอกาสของธุรกิจผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ... ทางเลือกทดแทนนิวเคลียร์

โอกาสของธุรกิจผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ... ทางเลือกทดแทนนิวเคลียร์
3145 NEPO solar   หากจะพูดถึงธุรกิจที่ได้รับความนิยมในเวลานี้คงจะหนีไม่พ้นธุรกิจพลังงาน เนื่องจากธุรกิจดังกล่าวมีความสำคัญต่อการขับเคลื่อนทุกภาคเศรษฐกิจในประเทศให้เดินหน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจพลังงานทดแทน
สืบเนื่องจากเชื้อเพลิงฟอสซิลที่ใช้อยู่ทุกเมื่อเชื่อวันมีแต่จะลดลงไปในขณะที่ระดับราคาก็สูงมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งหนึ่งในพลังงานทดแทนที่ดูจะได้รับความสนใจจากภาคธุรกิจไม่น้อยคงจะเป็นอย่างอื่นไปไม่ได้นอกจาก
การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานจากแสงอาทิตย์ ที่สามารถนำมาสร้างรายได้ในเชิงพาณิชย์ได้อย่างจริงจัง อย่างไรก็ดีเมื่อพิจารณาจากองค์ประกอบหลายๆด้านควบคู่กัน ศูนย์วิจัยกสิกรไทยมองว่าการประกอบธุรกิจการผลิต
ไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์นี้ มีทั้งปัจจัยสนับสนุนและปัจจัยท้าทายหลายประการที่ผู้ประกอบธุรกิจควรจะคำนึงถึง เพื่อที่จะสามารถมองภาพโดยรวมของธุรกิจอย่างชัดเจนและครอบคลุมมากขึ้นก่อนที่จะพิจารณา
ตัดสินใจลงทุน
   การผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์และเทคโนโลยีที่ใช้ในปัจจุบัน การผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ได้รับความสนใจอย่างมากในประเทศไทยในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ด้วยแรงผลักดันจากนโยบายภาครัฐในการสร้าง
ความมั่นคงด้านการจัดหาพลังงาน ตามแผน PDP 2010 ที่มุ่งเน้นการลดการพึ่งพิงเชื้อเพลิงฟอสซิลและการให้การสนับสนุนการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนมากขึ้น ซึ่งในปัจจุบันก็ได้มีภาคเอกชนที่สนองตอบ
ต่อนโยบายและเข้ามามีส่วนร่วมในการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งพลังงานแสงอาทิตย์มากขึ้น จากข้อมูลล่าสุด ณ เดือนมีนาคม 2554 พบว่า มีภาคธุรกิจได้ยื่นขอผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสง
อาทิตย์รวมประมาณ 3,300 เมกะวัตต์ ซึ่งในจำนวนนี้ได้มีการทำสัญญาการขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าภูมิภาค (กฟภ.) การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)
ประมาณ 2,000 เมกะวัตต์ ในขณะที่มีปริมาณจำหน่ายเข้าสู่ระบบแล้ว ณ ปัจจุบันที่ 55 เมกะวัตต์ เมื่อรวมกับปริมาณไฟฟ้าที่กำลังจะเสนอขายเข้าระบบในระยะอันใกล้นี้ คาดว่า ภายในปี 2555 จะมีปริมาณไฟฟ้า
เข้าระบบทั้งสิ้นประมาณ 755-1,000 เมกะวัตต์  ซึ่งเกินเป้าหมายตามแผนอนุรักษ์พลังงาน 15 ปี ซึ่งอยู่ที่ 500 เมกะวัตต์ภายในปี 2565 ไปมากเลยทีเดียว

1download

 

 

          คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!