WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ดัชนีต้นทุนทางการเงินภาคธุรกิจ (FCI) เดือน พ.ค.54:ชี้ภาวะการระดมทุนที่ถดถอยลง จากดอกเบี้ยขึ้น...หุ้นตก

ดัชนีต้นทุนทางการเงินภาคธุรกิจ (FCI) เดือน พ.ค.54:ชี้ภาวะการระดมทุนที่ถดถอยลง จากดอกเบี้ยขึ้น...หุ้นตก
3133 size   ศูนย์วิจัยกสิกรไทยได้พัฒนาดัชนีต้นทุนทางการเงินภาคธุรกิจ (Financial Condition Index: FCI) ขึ้น เพื่อวัดบรรยากาศ (Sentiment) และต้นทุนการระดมทุนในตลาดหลัก ทั้งการกู้ยืมเงินจากธนาคารพาณิชย์ ตลาดหุ้น
และตลาดตราสารหนี้ ด้วยการพิจารณาความเคลื่อนไหวของอัตราดอกเบี้ย MLR ดัชนีตลาดหุ้น และดัชนีตราสารหนี้ โดยในแง่ของการตีความนั้น การเพิ่มขึ้นของดัชนี FCI หมายความถึง ภาวะที่สภาพคล่องในระบบ
การเงินเพิ่มขึ้น หรือมีอยู่ในระดับสูง ซึ่งทำให้บรรยากาศการระดมทุนอยู่ในเกณฑ์ดี และต้นทุนการระดมทุนของธุรกิจเอกชนผ่านตลาดต่างๆ ดังกล่าว อยู่ในระดับต่ำ    ขณะที่ การลดลงของดัชนี FCI บ่งชี้ถึง ภาวะที่
สภาพคล่องในระบบการเงินเริ่มตึงตัวขึ้น อันอาจส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการระดมทุน รวมถึงส่งผลให้ต้นทุนการระดมทุนของธุรกิจเอกชนปรับตัวสูงขึ้น     
   สำหรับดัชนี FCI ในเดือนพฤษภาคม 2554 ชี้ถึงบรรยากาศการระดมทุนที่ถดถอยลงต่อเนื่อง จนส่งผลให้อัตราการเปลี่ยนแปลงจากปีก่อน (YoY) ของดัชนี FCI หดตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 16 เดือน ขณะที่ สัญญาณลบ
ดังกล่าว คาดว่าจะปรากฏติดต่อกันจนถึงเดือนมิถุนายน 2554 รวมถึงย้ำภาวะความตึงตัวของสภาพคล่องและต้นทุนการระดมทุนที่ถีบตัวสูงขึ้นสำหรับภาคธุรกิจเอกชนไทย ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ได้สรุปประเด็นสำคัญ
ต่างๆ ดังนี้
   ดัชนี FCI เดือนพฤษภาคม 2554...หดตัวจากปีก่อนเป็นครั้งแรกในรอบ 16 เดือน ในเดือนพฤษภาคม 2554 ดัชนี FCI (ยังไม่ปรับฤดูกาล) อยู่ที่ระดับ 126.0 โดยเมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน (YoY) แล้ว ดัชนี
พลิกจากการขยายตัวเล็กน้อย 0.2% ในเดือนเมษายน มาเป็นอัตราการหดตัว 0.4% ซึ่งถือเป็นการหดตัวเป็นครั้งแรกนับจากเดือนเมษายน 2542 เป็นต้นมา ขณะที่ เมื่อพิจารณาจากดัชนีที่ปรับฤดูกาล
(Seasonally Adjusted: S.A.) พบว่า ดัชนีหดตัวจากเดือนก่อนหน้าติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 แม้ว่าจะแสดงอัตราการหดตัวที่ลดลงตามลำดับ ก็ตาม

1download

 

 

          คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!