WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

หลากประเด็นปัญหา (วิกฤต) หนี้สหรัฐฯ...และผลกระทบที่น่าจับตา

หลากประเด็นปัญหา (วิกฤต) หนี้สหรัฐฯ...และผลกระทบที่น่าจับตา
3131 index   นอกเหนือจากประเด็นหนี้สาธารณะของยุโรปที่สร้างความวิตกกังวลให้กับตลาดเงินและตลาดทุนในช่วงนี้แล้ว ปัญหาหนี้สินทางการคลังของสหรัฐฯ ก็เป็นอีกประเด็นที่ตลาดให้ความสนใจในวงกว้าง เนื่องจากเศรษฐกิจ
สหรัฐฯ มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 1 ของโลก ดังนั้น เหตุการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อสหรัฐฯ ก็ย่อมจะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจ รวมถึงตลาดการเงินโลกอย่างยากจะหลีกเลี่ยง ซึ่งศูนย์วิจัยกสิกรไทยได้สรุปประเด็นที่น่าสนใจต่างๆ
ดังนี้
   อันที่จริงแล้ว ปัญหาหนี้สินทางการคลังของสหรัฐฯ ไม่ใช่เรื่องใหม่ และสะท้อนผลของปัญหาเชิงโครงสร้างที่สหรัฐฯ เผชิญมายาวนานหลายทศวรรษ อันได้แก่ ปัญหาการขาดดุลแฝด (Twin Deficit) ทั้งการขาดดุล
งบประมาณและการขาดดุลบัญชีเดินสะพัด โดยการขาดดุลงบประมาณที่เรื้อรังดังกล่าว สะท้อนปัญหารายจ่ายขนาดใหญ่ โดยเฉพาะด้านสวัสดิการการรักษาพยาบาล และรายจ่ายด้านการทหาร ซึ่งไม่สมดุลกับรายรับ
   ขณะที่ ปัญหาการขาดดุลงบประมาณและหนี้ภาครัฐดังกล่าว ทวีความรุนแรงขึ้น นับตั้งแต่เหตุก่อการร้ายในสหรัฐฯ ในช่วงเดือนกันยายน 2544 หรือ 911 ที่ทำให้รัฐบาลสหรัฐฯ จำเป็นต้องทุ่มเทงบประมาณจำนวนมาก
ไปในด้านการป้องกันประเทศ  ก่อนที่จะถูกซ้ำเติมด้วยวิกฤตเศรษฐกิจจากปัญหาซับไพร์มในปี 2551 (2008) ซึ่งทำให้สหรัฐฯ ต้องจัดทำงบประมาณแบบขาดดุลในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่กำลัง
ถดถอย  

1download

 

 

        คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!