WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

การปรับเกณฑ์ตั๋วแลกเงิน...อาจกระทบต่อบทบาทตั๋วแลกเงินในอนาคต

3130 pic5การปรับเกณฑ์ตั๋วแลกเงิน...อาจกระทบต่อบทบาทตั๋วแลกเงินในอนาคต
   จากกระแสนิยมในการตอบรับตราสารประเภท 'ตั๋วแลกเงิน' ที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ทั้งในมิติของธนาคารพาณิชย์ (ในฐานะผู้ออก) และประชาชน (ในฐานะผู้ออม) ส่งผลให้ อัตราการเติบโตของตั๋วแลกเงินที่ออกโดย
ธนาคารพาณิชย์เร่งตัวสูงขึ้นถึงประมาณ 2 เท่าในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา และจากกระแสความนิยมดังกล่าว ส่งผลให้ในช่วงกลางเดือน พ.ค. 2554 ทางสำนักงาน ก.ล.ต. ได้มีมติเห็นชอบให้นำหลักเกณฑ์การเสนอขายตั๋วแลก
เงินที่ออกโดยสถาบันการเงินกลับเข้าสู่ภายใต้การดูแลของสำนักงาน ก.ล.ต. จากเดิมที่อยู่ภายในการดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อคุ้มครองนักลงทุน (Consumer Protection) มากขึ้น
นอกจากนี้ การปรับเกณฑ์ดังกล่าวยังช่วยลดความแตกต่างด้านแนวปฏิบัติที่แตกต่างกันระหว่างตั๋วแลกเงินและหลักทรัพย์อื่นๆ โดยเฉพาะตั๋วเงินและหุ้นกู้ที่ออกโดยบริษัทเอกชนอื่นๆ ด้วย ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย
ได้รวบรวมประเด็นที่สำคัญ ได้ดังนี้
   การเติบโตของตั๋วแลกเงินในช่วงที่ผ่านมา...ได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ออกตราสารและผู้ซื้อจากจุดขายที่คล้ายเงินฝากแต่ผลตอบแทนสูงกว่า จากข้อมูลของธปท. พบว่า ยอดคงค้างตั๋วแลกเงินที่ออกโดยธนาคาร
พาณิชย์ไทย มีมูลค่าที่ 1.28 ล้านล้านบาท ณ สิ้นเดือน เม.ย. 2554 เพิ่มขึ้นถึง 304,182 ล้านบาท หรือคิดเป็นการขยายตัวร้อยละ 31.0 เมื่อเทียบกับสิ้นปี 2553 และขยายตัวสูงขึ้นถึงร้อยละ 69.5 เมื่อเทียบกับเดือน
เม.ย. 2553 ซึ่งสะท้อนภาพการระดมทุนผ่านตั๋วแลกเงินที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

1download

 

 

      คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!