WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

แม้ไม่มีสัญญาณ QE 3 ที่ชัดเจน แต่นโยบายการเงินของสหรัฐฯ ยังคงผ่อนคลาย

3127 imagesแม้ไม่มีสัญญาณ QE 3 ที่ชัดเจน แต่นโยบายการเงินของสหรัฐฯ ยังคงผ่อนคลาย
   ตลาดการเงินทั่วโลกปรับตัวรับผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) เมื่อวันที่ 21-22 มิถุนายน 2554 ที่เป็นไปตามคาด อย่างเป็นระเบียบและไม่มีภาวะตื่นตระหนก  เนื่องจากเฟดมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย
หรือ Fed Funds Rate ไว้ที่ระดับต่ำร้อยละ 0.0-0.25 พร้อมกับยืนยันกำหนดเวลาสิ้นสุดของมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบสอง (QE 2) ในช่วงสิ้นเดือนมิถุนายน 2554 ไว้ตามเดิม โดยไม่ส่งสัญญาณเกี่ยวกับความ
เป็นไปได้ของมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบใหม่ (QE 3) ที่ชัดเจนออกมา ทั้งนี้ มุมมองของเฟดต่อแนวโน้มเศรษฐกิจและเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ค่อนข้างสอดคล้องกับการคาดการณ์นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ที่ประเมินว่า
สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ยุโรป จีน และเอเชีย ต่างก็เผชิญกับโจทย์แรงกดดันเงินเฟ้อ ควบคู่ไปกับทิศทางการชะลอตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ซึ่งก็เป็นภาพที่ตอกย้ำความเสี่ยงต่อแนวโน้มการชะลอตัว
   ของเศรษฐกิจโลก และน่าจะเป็นปัจจัยที่กดดันความเคลื่อนไหวของสินทรัพย์เสี่ยง ในช่วงหลายเดือนข้างหน้า นอกเหนือไปจากประเด็นวิกฤตหนี้ในยุโรป  ทั้งนี้ แม้เฟดจะมีการปรับลดประมาณการทางเศรษฐกิจของ
สหรัฐฯ ในช่วงปีนี้ และในอีก 2 ปีข้างหน้าลง แต่แถลงการณ์หลังการประชุมเฟดที่ปราศจากสัญญาณของ QE รอบใหม่ ก็เพียงพอที่จะหนุนทิศทางเงินดอลลาร์ฯ ให้ปรับตัวแข็งค่าขึ้นทั้งเมื่อเทียบกับเงินสกุลหลัก และ
สกุลเงินเอเชียโดยรวม
   สรุปผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ วันที่ 21-22 มิ.ย. 2554จากแถลงการณ์หลังการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ในรอบนี้ สะท้อนว่า ท่ามกลางแนวโน้มการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ยังคงมี
ความเปราะบางอยู่มากในระยะข้างหน้า ทำให้เฟดยังไม่พร้อมที่จะส่งสัญญาณหมุนขั้วนโยบายการเงินจากที่ 'ผ่อนคลายอย่างมาก' เป็น 'เชิงคุมเข้ม' แม้ว่ามาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบ 2 หรือ QE 2 มูลค่า
6.0 แสนล้านดอลลาร์ฯ กำลังจะครบวาระลงในช่วงสิ้นเดือนมิถุนายน 2554 นี้ ทั้งนี้ แม้ประธานเฟดจะระบุว่า เฟดยังมีเครื่องมือประคับประคองเศรษฐกิจ หากเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในระยะข้างหน้า มีความเสี่ยงในช่วงขาลง
ที่ชัดเจนมากขึ้น แต่แถลงการณ์หลังการประชุมยังคงสะท้อนประเด็นนี้ออกมาไม่ชัดเจนมากนัก

1download

 

 

      คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!