WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

CPTPP vs RCEP เมื่อจีนสนใจเข้าเป็นสมาชิก

11060 KR CPTPP

CPTPP vs RCEP เมื่อจีนสนใจเข้าเป็นสมาชิก (ศูนย์วิจัยกสิกรไทย)

         เมื่อจีนสนใจ CPTPP กระตุกความสนใจของนานาชาติรวมทั้งไทยให้กลับมาทบทวนพิจารณาความตกลงนี้อย่างจริงจัง ซึ่งหากไทยหรือชาติใดจะเข้าเป็นสมาชิกต้องผ่านกระบวนการยอมรับจากสมาชิกเดิม การเจรจาเงื่อนไขการเปิดตลาด และสุดท้ายต้องผ่านขั้นตอนทางกฎหมายของประเทศผู้สมัครที่โดยรวมต้องใช้เวลาราว 1-2 ปี หลังจากนั้นยังมีระยะเวลาผ่อนผันในการปฏิบัติตามเงื่อนไขการเปิดตลาดที่ได้เจรจากันไว้ ดังนั้นในระยะ1-2 ปีนี้ CPTPP จะยังไม่เปลี่ยนแปลงไปปัจจุบัน ขณะเดียวกันไทยก็อยู่ใน RCEP ที่เป็นความตกลงพหุภาคีขนาดใหญ่ทั้งยังมีจีนรวมอยู่ด้วยแม้จะมีความโดดเด่นที่เอื้อประโยชน์ต่อไทยแต่ก็ไม่อาจมองข้าม CPTPP ได้

          ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า หากไทยและจีนอยู่ในความตกลง CPTPP นับว่ามีข้อได้เปรียบเหนือกว่า RCEP ในบางประเด็นโดยเฉพาะการเข้าถึงตลาดใหม่ การเชื่อมต่อห่วงโซ่การผลิตได้ครอบคลุมยิ่งขึ้น ช่วยสร้างแต้มต่อให้กับไทยที่พึ่งพาการลงทุนจากต่างประเทศและการส่งออก แต่ CPTPP ยังมีประเด็นอ่อนไหวด้านสิทธิบัตรยาและการคุ้มครองพืชพันธุ์ใหม่ที่อาจส่งผลต่อประชาชนจำนวนมาก ซึ่งเป็นเรื่องที่ RCEP ไม่ได้ระบุไว้ในเงื่อนไขการรวมกลุ่ม ดังนั้นรัฐบาลจำเป็นต้องชั่งน้ำหนักหากจะต้องปรับปรุงกฎระเบียบด้านต่างๆ ของประเทศให้เป็นไปตามความตกลงที่เจรจาไว้ในระยะเวลาที่กำหนด อย่างไรก็ดี ไม่ว่าจะเป็น FTA รูปแบบใดย่อมมีผลกระทบที่ทุกประเทศต้องเผชิญ การสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องและชัดเจนแก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ตลอดจนมาตรการเยียวยาที่ครอบคลุมผู้เกี่ยวข้องทุกกลุ่มจะเป็นจุดเปลี่ยนให้ทางการไทยสามารถเดินหน้าความตกลงต่างๆ ได้

 

Download

 

 

[อ่านฉบับเต็ม]

 

A11060

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C J

BITKUB Ad

SAM720x100px bgGC 790x90

smed banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!