WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

CP Dhanin ธนินท์ มั่นใจ GDP ทะยาน แนะปลูกมะพร้าว-ทุเรียน

    ไทยโพสต์ : ชลบุรี * เจ้าสัวซีพี มั่นใจเศรษฐกิจประเทศไทยมีโอกาสโตกว่าที่คาดการณ์ 4% หากภาครัฐเดินหน้านโยบายอย่างถูกต้อง โดยเฉพาะเรื่องของเกษตร ควรส่งเสริมให้ปลูกพืชที่ตลาดต้องการ

       นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการอาวุโสเครือเจริญโภคภัณฑ์ เปิดเผยว่า ส่วนตัวมีความมั่นใจในรัฐบาลชุดนี้ มองว่าภาพรวมเศรษฐกิจเมืองไทยปี 2561 คงจะเติบโตมากกว่าคาดการณ์ที่ 4% หากนโยบายของภาครัฐเดินได้ถูกทาง โดยเฉพาะการสร้างรายได้กับภาคเกษตรกร ซึ่งนับว่ามีความสำคัญกับประเทศไทยอย่างมาก ควรส่งเสริมให้มีการเพาะปลูกพืชที่มีความต้องการของตลาด หรือมีราคาดีกว่า อาทิ มะพร้าว กล้วย และทุเรียน อย่างที่ผ่านมาพบว่าไทย ต้องทำการนำเข้ามะพร้าวจำ นวนมาก ทั้งที่สามารถปลูกได้ภายในประเทศ ส่วนทุเรียนก็มีราคาดีในการส่งออกไปยังจีน

        "คนที่มีรายได้น้อยของไทยอยู่ในภาคเกษตรกรรม ตอนนี้พืชผลหลายอย่างไม่ได้ราคา ไม่ว่าจะเป็นยางพาราและปาล์ม มีเพียงข้าวโพดที่ยังรับซื้อราคาดี จึงต้องทำให้ประชาชนกลุ่มนี้มีรายได้ให้มากขึ้น เพราะมิเช่นนั้นผู้ผลิตทำสินค้าออกมาก็ขายไม่ได้"นายธนินท์กล่าว

       ด้านค่าเงินบาทที่แข็งค่าย่อมมีผลต่อการส่งออกไม่ดีนัก จากประสบการณ์ส่วนตัวอาจมีวิธีแก้ด้วยการนำเงินบาทไปซื้อดอลลาร์ จะทำให้เงินบาทอ่อนลง การส่งออกจะดีขึ้น ทั้งนี้ซีพีเอฟมีการส่งออกจากฐานที่ไทยไปยังต่างประเทศประมาณ 6% ส่วนมากธุรกิจเติบโตอยู่ในต่างประ เทศ 17 ประเทศรวมไทย ได้ แก่ เยอรมนี จีน รัสเซีย อเมริกา และอาเซียน.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!