WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

FinTech…กับรูปแบบบริการทางการเงินที่กำลังจะเปลี่ยนแปลงไป

FinTech…กับรูปแบบบริการทางการเงินที่กำลังจะเปลี่ยนแปลงไป
fintech  FinTech เป็นคำผสมระหว่าง Financial + Technology ที่มีความหมายตรงตัวว่า เทคโนโลยีทางการเงิน มักใช้อธิบายถึงบริการทางเงินรูปแบบใหม่ที่พัฒนาขึ้นในยุคศตวรรษที่ 21 โดยในปัจจุบัน FinTech เป็นที่รู้จักในฐานะของธุรกิจที่มีการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาประยุกต์ใช้กับการให้บริการธุรกรรมทางการเงินในรูปแบบต่างๆ ซึ่งอาจเป็นไปในรูปแบบของการคิดค้นพัฒนาเทคโนโลยี/นวัตกรรมใหม่มาช่วย ‘สนับสนุน’ หรือแม้กระทั่ง ‘ทดแทน’ ขั้นตอนการทำธุรกรรมการเงินแบบเดิม และเปลี่ยนไปสู่การให้บริการทางเงินในรูปแบบที่แปลกใหม่ เพื่อให้สามารถนำเสนอบริการที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคและผู้ประกอบการได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะในประเด็นต่อไปนี้
  ความสะดวกรวดเร็วที่เพิ่มขึ้น อาทิ สามารถใช้บริการทางการเงินได้ทุกที่ทุกเวลา (Anywhere Anytime Any Device) ตลอด 24 ชั่วโมง ผ่านคอมพิวเตอร์ หรือ สมาร์ทโฟนส่วนตัว โดยมีขั้นตอนการใช้บริการไม่ซับซ้อน และผู้ใช้บริการสามารถดำเนินการด้วยตนเองได้ง่าย   
  ต้นทุนการใช้บริการที่ต่ำลง อาทิ ต้นทุนค่าธรรมเนียมการใช้บริการที่ถูกลง เนื่องจาก FinTech มีต้นทุนการดำเนินงานต่ำกว่าธนาคารพาณิชย์และผู้ให้บริการทางการเงินดั้งเดิมอื่นๆ โดยเฉพาะการที่ไม่มีสาขาและพนักงานจำนวนมาก ขณะที่จำนวนผู้ให้บริการในตลาดที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้เกิดการแข่งขันด้านราคา ซึ่งกดดันให้อัตราค่าธรรมเนียมยิ่งลดลง นอกจากนี้ยังมีต้นทุนค่าใช้จ่ายของผู้ใช้บริการที่ลดลง/หมดไป เช่น ค่าเดินทางไปสาขา เป็นต้น

1download

 

 

          คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!