WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ปรับราคาก๊าซ LPG ภาคขนส่ง และก๊าซ NGV...ส่วนหนึ่งของแผนปรับโครงสร้างพลังงานทั้งระบบ

ปรับราคาก๊าซ LPG ภาคขนส่ง และก๊าซ NGV...ส่วนหนึ่งของแผนปรับโครงสร้างพลังงานทั้งระบบ
energy  คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) มีมติเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2557 อนุมัติปรับขึ้นราคาจำหน่ายก๊าซ LPG ภาคขนส่งอีก 0.62 บาท/กิโลกรัม จาก 21.38 บาท/กิโลกรัม มาเป็น 22.00 บาท/กิโลกรัม และปรับขึ้นราคาก๊าซ NGV อีก 1 บาท/กิโลกรัม จาก 10.50 บาท/กิโลกรัม มาอยู่ที่ 11.50 บาท/กิโลกรัม โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ตุลาคม 2557 ซึ่งการปรับเพิ่มราคาก๊าซทั้งสองประเภทคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อผู้ใช้รถยนต์ โดยเฉพาะกลุ่มผู้ใช้รถโดยสารสาธารณะที่ไม่อยู่ในกลุ่มที่ภาครัฐกำหนด อาจจะส่งผ่านผลกระทบดังกล่าว ไปสู่ราคาสินค้า ค่าขนส่ง หรือค่าโดยสารสาธารณะ ดังนั้นภาครัฐอาจต้องมีมาตรการบรรเทาผลกระทบผู้บริโภคกลุ่มนี้อย่างเหมาะสม
  มุมมองของศูนย์วิจัยกสิกรไทย ต่อการปรับราคาก๊าซ LPG ภาคขส่ง และก๊าซ NGV ในรอบนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า ภาครัฐคงมีการพิจารณาอย่างรอบด้านในการปรับราคาก๊าซ LPG และก๊าซ NGV ภาคขนส่งในครั้งนี้ โดยพิจารณาทั้งช่วงจังหวะเวลาที่เหมาะสม และมีการประเมินถึงผลกระทบในทุกภาคส่วน รวมทั้งมีมาตรการเยียวยาและบรรเทาผลกระทบให้กับกลุ่มที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด โดยเบื้องต้นภาครัฐกำหนดให้รถยนต์สาธารณะที่ใช้ก๊าซ NGV ได้แก่ รถแท็กซี่ รถตุ๊กตุ๊ก รถตู้โดยสารสาธารณะ (รถร่วม ขสมก. และ บขส.) และรถโดยสารสาธารณะ (รถร่วม ขสมก. และ บขส.) ยังคงจ่ายค่าก๊าซในราคาเดิมที่ 8.50 บาทต่อกิโลกรัม
  การปรับเพิ่มราคาก๊าซในครั้งนี้ เป็นความพยายามในการปรับโครงสร้างราคาพลังงานในแต่ละประเภทให้สะท้อนต้นทุนที่แท้จริงมากขึ้น รวมทั้งจะช่วยลดภาระการอุดหนุนราคาที่ต้องใช้เม็ดเงินจำนวนมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่อีกด้านหนึ่งก็มิอาจปฏิเสธถึงผลกระทบเชิงลบที่มีต่อกลุ่มผู้ใช้รถยนต์ที่ใช้ก๊าซ ที่ต้องมีภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ทั้งรถยนต์ส่วนบุคคลและรถยนต์สาธารณะนอกขอบเขตที่กำหนด ซึ่งน้ำหนักของผลกระทบจะแตกต่างและลดหลั่นกันไป โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทย ได้ประเมินผลกระทบที่เกิดขึ้นในมิติต่างๆ สามารถสรุปได้ดังนี้

1download

 

 

          คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!