WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

จับตาโอกาสธุรกิจไทยและประเด็นท้าทายในยุคอินเดียใหม่

จับตาโอกาสธุรกิจไทยและประเด็นท้าทายในยุคอินเดียใหม่
indea เลอกตงอนเดย  อินเดียเป็นหนึ่งในไม่กี่ตลาดส่งออกของไทยที่ยังเติบโตได้ในปี 2557 ในภาวะที่ตลาดหลักสำคัญๆ หลายแห่งนำโดยจีนและญี่ปุ่นหดตัว แม้ว่าอินเดียยังเผชิญความท้าทายในการแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจท่ามกลางความคาดหวังของชาวอินเดียและการจับตาของนานาประเทศในการปฏิรูปประเทศของอินเดีย ภายหลังจากวันเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของนายนเรนทรา โมดี เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2557 เป็นการเพิ่มภาระกดดันให้กับการทำงานของรัฐบาลชุดใหม่หลังจากที่อินเดียประสบปัญหาความซบเซาทางเศรษฐกิจต่อเนื่อง ทั้งนี้ หลังจากการเข้ามาทำงานครบรอบสามเดือนของรัฐบาลใหม่มีการเปลี่ยนแปลงที่มุ่งเน้นไปทางการแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจระยะยาว โดยเฉพาะการปรับปรุงกฎระเบียบเพื่อลดอุปสรรคด้านการค้าและการลงทุน การปรับปรุงโครงการสาธารณูปโภคพื้นฐานรวมถึงการสร้างถนน เส้นทางรถไฟ และการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ซึ่งการปรับเปลี่ยนนโยบายครั้งใหญ่นี้คาดว่าจะทำให้บรรยากาศในการลงทุนดีขึ้น รวมไปถึงการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของอินเดียกับต่างประเทศทั้งด้านการค้าและการลงทุนจะเป็นตัวช่วยให้เศรษฐกิจอินเดียเติบโตอย่างมีเสถียรภาพในระยะถัดไป
  เศรษฐกิจอินเดียในไตรมาส 2/2557 (หรือไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 2557) ขยายตัวได้ถึงร้อยละ 5.7 (YoY) เป็นระดับสูงสุดในรอบ 2 ปีที่ผ่านมา โดยเติบโตเร่งขึ้นจากไตรมาสที่ 1 ที่ขยายตัวร้อยละ 4.6 (YoY) ซึ่งการเติบโตมีแรงหนุนสำคัญจากการเติบโตของภาคบริการ (สัดส่วนร้อยละ 60 ของระบบเศรษฐกิจ) ที่ขยายตัวร้อยละ 6.8 (YoY) และภาคการผลิต (สัดส่วนร้อยละ 14 ของระบบเศรษฐกิจ) ที่ขยายตัวร้อยละ 3.5 (YoY) ถึงแม้ว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอาจจะไม่ใช่ผลโดยตรงจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ แต่สามารถสะท้อนความเชื่อมั่นของภาคเอกชนต่อการเข้ามาบริหารงานของรัฐบาลชุดใหม่อย่างมีนัยสำคัญ
  ทั้งนี้ การเข้ามาบริหารประเทศภายใต้รัฐบาลชุดใหม่มีการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบสำคัญ ผ่านแผนงบประมาณปี 2557/58 ที่มีแผนการใช้จ่ายทั้งสิ้นอยู่ที่ 17.9 ล้านล้านรูปี (หรือราว 10 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 12.8 จากปีงบประมาณก่อนหน้า รวมไปถึงการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของอินเดียอย่างเข้มข้น ซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้

1download

 

 

          คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!