WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

เศรษฐกิจญี่ปุ่นปี’57 ประคองการเติบโต...ส่งออกไทยไปญี่ปุ่นลุ้นภาพทั้งปีปรับตัวแดนบวก

เศรษฐกิจญี่ปุ่นปี’57 ประคองการเติบโต...ส่งออกไทยไปญี่ปุ่นลุ้นภาพทั้งปีปรับตัวแดนบวก
010 เศรษฐกจTHAI ตัวเลขเศรษฐกิจญี่ปุ่นล่าสุดในไตรมาส 2/2557 หดตัวตามคาดการณ์ที่ร้อยละ 6.8 (Annualized, SA) จากที่ขยายตัวร้อยละ 6.1 (Annualized, SA) ในไตรมาส 1/2557 เนื่องจากการขึ้นภาษีการบริโภค (Consumption Tax) ในเดือนเมษายน เป็นร้อยละ 8 (จากร้อยละ 5) กระทบการบริโภคภาคครัวเรือนและการลงทุนภาคเอกชนให้หดตัวร้อยละ 19.2 และร้อยละ 9.7 (Annualized, SA) ตามลำดับ ประกอบกับผลของฐานที่ค่อนข้างสูงในไตรมาสแรกจากการเร่งบริโภคและสต็อกสินค้าเพื่อบรรเทาผลกระทบด้านภาษี
  แม้เศรษฐกิจญี่ปุ่นมีแนวโน้มชะลอลงหลังการปรับขึ้นภาษีการบริโภคในเดือนเมษายน อย่างไรก็ดี ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2557 เศรษฐกิจญี่ปุ่นอาจแสดงสัญญาณการฟื้นตัว โดยมีปัจจัยสนับสนุนสำคัญ ได้แก่  
  การทยอยฟื้นตัวของภาคการบริโภคในญี่ปุ่น โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า ผลจากการปรับขึ้นภาษีผู้บริโภคน่าจะค่อยๆ ถูกซึมซับและเจือจางลงเมื่อเวลาผ่านไป โดยเฉพาะสำหรับการบริโภคในหมวดสินค้าไม่คงทนที่มีความต้องการใช้ในชีวิตประจำวัน อีกทั้งการสนับสนุนให้บริษัทเอกชนมีการปรับเพิ่มค่าจ้างโดยสมัครใจ น่าจะมีส่วนช่วยบรรเทาผลกระทบได้บ้าง โดยข้อมูลล่าสุดเริ่มสะท้อนภาพการฟื้นตัว อาทิ ยอดค้าปลีก (Retail Sales) เดือนกรกฎาคม ที่เติบโตร้อยละ 0.5 (YoY) จากหดตัวร้อยละ 0.6 (YoY) ในเดือนก่อนหน้า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (Consumer Confidence Index) เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 41.5 และเป็นระดับสูงสุดในรอบ 8 เดือน รวมถึงดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (Purchasing Manager Index: PMI) ภาคการผลิตที่เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 52.4 ในเดือนสิงหาคม (ตัวเลขเบื้องต้น) ขณะเดียวกันยอดการสั่งซื้อเครื่องจักร (Machinery Orders) ที่สะท้อนการฟื้นตัวของภาคธุรกิจก็ปรับตัวดีขึ้นจากที่หดตัวต่อเนื่องในเดือนเมษายน และพฤษภาคม มาขยายตัวร้อยละ 8.8 (MoM) ในเดือนมิถุนายน เพื่อรองรับอุปสงค์ที่อาจจะทยอยฟื้นคืนกลับสู่ภาวะปกติ

1download

 

 

          คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!