WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มครึ่งหลังปี’57: คาดขยายตัวแดนบวก แต่ต้องจับตาอุปสรรคทางการค้าที่ส่งผลต่อความสามารถในการแข่งขันในระยะถัดไป

สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มครึ่งหลังปี’57: คาดขยายตัวแดนบวก แต่ต้องจับตาอุปสรรคทางการค้าที่ส่งผลต่อความสามารถในการแข่งขันในระยะถัดไป
017 สงทอ  ผ่านไปแล้วกับครึ่งแรกของปี 2557 ที่แม้จะมีปัจจัยทางเศรษฐกิจทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ รวมไปถึงสถานการณ์ทางการเมืองเข้ามากระทบ แต่ในภาพรวมผู้ประกอบการในภาคธุรกิจสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มก็สามารถประคับประคองยอดการส่งออกให้อยู่ในระดับทรงตัว (หรือหดตัวเพียงเล็กน้อยเท่านั้น) เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าไม่เลวร้ายมากนัก โดยมีมูลค่าส่งออกสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มไปยังตลาดโลกทั้งสิ้น 3,719.2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หดตัวเพียงร้อยละ 0.2 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา
  จับตาธุรกิจครึ่งหลังปี’ 57: มีทั้งโอกาสและความท้าทาย ... แต่ทั้งปีคาดยังขยายตัวแดนบวก สำหรับทิศทางการส่งออกสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มในช่วงครึ่งปีหลัง ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า น่าจะให้ภาพในเชิงบวกกว่าช่วงครึ่งปีแรก โดยมีปัจจัยหนุนจาก 1) ผลจากภาวะเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าหลักอย่าง สหภาพยุโรปและสหรัฐฯ ที่เริ่มกลับมาฟื้นตัว น่าจะเป็นปัจจัยหนุนที่ช่วยพยุงให้กำลังซื้อภาคประชาชน เติบโตได้อย่างแข็งแกร่งมากขึ้นตามลำดับ โดยเฉพาะคำสั่งซื้อที่คาดว่าน่าจะเพิ่มขึ้น จากอานิสงส์ต่อเนื่องจากฟุตบอลโลก ภายหลังจากเยอรมนีที่ได้คว้าแชมป์ในปีนี้จนมีคำสั่งซื้อเข้ามาเพิ่มขึ้น รวมไปถึงคำสั่งซื้อตามฤดูกาล (High Season) ในช่วงปลายปี 2) ผลจากการที่ญี่ปุ่นลดการพึ่งพาฐานการผลิตเครื่องนุ่งห่มในจีน ทำให้ไทยมีโอกาสสูงที่จะเจาะตลาดญี่ปุ่น ซึ่งเป็นหนึ่งในตลาดเป้าหมายสำคัญที่มีศักยภาพต่อการส่งออกในระยะต่อไปได้เพิ่มมากขึ้นเช่นกัน และ 3) จากการที่ปีนี้จะเป็นปีสุดท้ายที่ไทยจะสามารถส่งออกเครื่องนุ่งห่มภายใต้การใช้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (GSP) เพื่อส่งออกไปสหภาพยุโรป (เสียภาษีร้อยละ 9.6) และจะต้องกลับไปเสียภาษีในอัตราปกติ (เสียภาษีร้อยละ 12.0)

1download

 

 

          คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!