WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ประชุม กนง.นัดแรกปีมะเส็ง...คาดคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย

ประชุม กนง.นัดแรกปีมะเส็ง...คาดคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย
008 กนอ แบงคชาต ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า ในการประชุมรอบแรกของปี 2556 ในวันที่ 9 มกราคม 2556 มีโอกาสที่คณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารแห่งประเทศไทย (กนง.) อาจจะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 2.75% เพื่อรักษาแรงส่งของการขยายตัวทางเศรษฐกิจ โดยมีเหตุผลสนับสนุนที่สำคัญ ดังนี้
  บรรยากาศเศรษฐกิจโลกปรับตัวไปในทิศทางเชิงบวกมากขึ้น ตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของปี 2555 ที่ผ่านมา เศรษฐกิจประเทศแกนหลักของโลกเริ่มปรากฏสัญญาณในเชิงบวกมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นประเทศจีน และสหรัฐฯ  โดยสำหรับจีนนั้น ข้อมูลภาคการผลิตได้เริ่มกลับมาบ่งชี้ถึงการขยายตัวของกิจกรรมการผลิตอีกครั้ง   นอกจากนี้ ข้อมูลภาคอสังหาริมทรัพย์ ก็คงทิศทางการฟื้นตัวที่ชัดเจนขึ้น หลังได้รับผลกระทบจากมาตรการคุมเข้มของทางการจีนที่ดำเนินต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2553  ซึ่งปัจจัยพื้นฐานเหล่านี้ที่ดีขึ้น ผนวกกับแนวนโยบายของผู้นำใหม่ของจีนที่ยังคงสืบสานนโยบายที่คล้ายคลึงเดิม น่าจะเป็นตัวหนุนให้เศรษฐกิจจีนสามารถจะขยายตัวต่อเนื่องในปีนี้ และไม่น่าจะเกิดภาวะถดถอยรุนแรง
  ด้านเศรษฐกิจสหรัฐฯ การฟื้นตัวมีความชัดเจนมากขึ้นตามลำดับเช่นกัน โดยการจ้างงานในปี 2555 ที่ผ่านมามีการจ้างงานเพิ่มขึ้นเฉลี่ยเดือนละ 150,000 ตำแหน่ง อีกทั้งกิจกรรมในภาคอสังหาก็มีสัญญาณการฟื้นตัวที่ชัดเจนขึ้นมาก  นอกจากนี้ ข้อตกลงในการบรรเทาผลกระทบจากภาวะหน้าผาทางการคลังที่เกิดขึ้นในช่วงต้นปี 2556 จากการผ่านร่างกฎหมายเพื่อเลี่ยงภาวะ Fiscal Cliff โดยสภาคองเกรสของสหรัฐฯ น่าจะช่วยลดความเสี่ยงที่เศรษฐกิจสหรัฐฯ อาจออกนอกเส้นทางการขยายตัวลง  

1download

 

          คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!