WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

จีนประชุมใหญ่สองสภา: เป้าปี ’57 ผสมผสาน การปฏิรูป ควบคู่การเติบโตอย่างมีเสถียรภาพ

จีนประชุมใหญ่สองสภา: เป้าปี ’57 ผสมผสาน การปฏิรูป ควบคู่การเติบโตอย่างมีเสถียรภาพ
ประเทศจน  ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2557 คงต้องยอมรับว่า เศรษฐกิจจีนเริ่มเผชิญกับหลายสัญญาณท้าทาย โดยเฉพาะดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมในเดือนม.ค.-ก.พ. ที่ขยายตัวชะลอลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปีที่ร้อยละ 8.6 (YoY) สอดคล้องกับดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อในเดือนก.พ. ที่ลดลงต่อเนื่องจากในไตรมาสที่ 4 ของปี 2556 อันสะท้อนความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในเชิงลบ ส่วนการบริโภคในประเทศก็ขยายตัวอ่อนแรงกว่าที่คาด โดยการค้าปลีกในเดือนม.ค.-ก.พ. ขยายตัวชะลอลงต่ำสุดในรอบ 3 ปีที่ร้อยละ 11.8 (YoY) ขณะที่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่เชื่องช้า ก็กลายเป็นอีกแรงกดดันต่อภาคการส่งออกของจีน อีกทั้งยังมีแรงกดดันจากปัญหา Shadow Banking และขนาดของหนี้รัฐบาลท้องถิ่นที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคอยฉุดรั้งภาพการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในปีนี้
  ด้วยภาวะดังกล่าว จึงน่าจับตามองเป็นอย่างยิ่งว่าในปีนี้ รัฐบาลจีนจะวางนโยบายเศรษฐกิจจีนในทิศทางใด เพื่อให้สามารถรับมือกับความท้าทายเฉพาะหน้าข้างต้น พร้อมๆ กับผลักดันการปฏิรูปเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นภารกิจสำคัญ นับตั้งแต่ผู้นำรุ่น 5 ซึ่งนำโดย ประธานาธิบดีหลี่ เค่อเฉียง เข้ารับตำแหน่งตั้งแต่ปี 2556 ด้วยเหตุนี้ ความสนใจทั่วโลกจึงต่างจับจ้องไปที่การประกาศเป้าหมายและนโยบายเศรษฐกิจ จากการประชุมสองสภา (The 'Two Sessions') ของจีน คือสภาที่ปรึกษาการเมืองแห่งชาติชุดที่ 12 ครั้งที่ 2 (The National Committee of the Chinese People’s Political Consultative: CPPCC) และสภาประชาชน (The National People’s Congress: NPC) ซึ่งในปีนี้ได้เปิดฉากขึ้นระหว่างวันที่ 3 - 13 มี.ค. 2557
ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองประเด็นที่น่าสนใจจากการประชุมฯ และนัยสำคัญต่อทิศทางเศรษฐกิจจีน ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับเศรษฐกิจไทยในปี 2557 ดังนี้

1download

 

 

           คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!