WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Bitcoin...เงินยุคดิจิตอล กับหลากความเสี่ยงที่ต้องคำนึงถึง

Bitcoin...เงินยุคดิจิตอล กับหลากความเสี่ยงที่ต้องคำนึงถึง
bitcoin  Bitcoin กำลังถูกตั้งคำถามอย่างมากในสังคมขณะนี้ หลังจากที่บริษัทผู้ให้บริการ Bitcoin Exchange รายใหญ่แห่งหนึ่งในญี่ปุ่น ประสบปัญหาการให้บริการตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาและล่าสุดได้มีการปิดตัวลงชั่วคราว  เพราะได้รับผลกระทบจากปัญหาแฮกเกอร์ ซึ่งกระทบต่อความเชื่อมั่นของตลาดและกดดันให้อัตราแลกเปลี่ยนของ Bitcoin ลดลงแรง จนมีผลต่อผู้ใช้/ถือครอง Bitcoin จำนวนมาก
  ทั้งนี้ ที่ผ่านมา นวัตกรรม Bitcoin มีผู้ใช้มากขึ้นและเป็นที่กล่าวถึงในสังคมออนไลน์ เนื่องจากถือเป็นสกุลเงินในรูปแบบดิจิตอล (Crypto Currency ) ซึ่งถูกสร้างและเก็บมูลค่าไว้ในโลกออนไลน์ โดยเงินเสมือน (Virtual Money) ดังกล่าว เพิ่มบทบาทมากขึ้นในมิติที่สามารถแลกเปลี่ยนเป็นสินค้า/บริการที่ ‘จับต้องได้’ ขณะที่ในปัจจุบัน ก็เริ่มมีผู้ให้บริการบางรายรับแลกเปลี่ยนเงินเสมือนดังกล่าวเป็นเงินจริงได้อีกด้วย
  อย่างไรก็ดี นอกจากประเด็นความเสี่ยงด้านความปลอดภัยที่ปะทุขึ้นนั้น คงต้องยอมรับว่าการใช้ Bitcoin แทนเงินจริงอย่างแพร่หลายในทางปฏิบัตินั้น ยังห่างไกลจากความเป็นจริง เพราะยังต้องการบทพิสูจน์อีกมาก หลังจากที่ Bitcoin ยังขาดคุณสมบัติของเงินที่ดี เหมือนที่เงินตราสกุลต่างๆ (Fiat Money) โดยทั่วไปมี อาทิ คุณสมบัติในการรักษามูลค่า (Store of Value) ขณะเดียวกัน การขาดความยอมรับในแง่ของกฎหมาย และการควบคุมธุรกรรมโดยกติกามาตรฐานก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญ ที่ผู้ที่สนใจที่เข้ามาใช้เงินเสมือนอย่าง Bitcoin จะต้องมีการพิจารณาอย่างรอบคอบ

1download

 

 

           คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!