WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

อัญมณีและเครื่องประดับ’57: คาดยังโตร้อยละ 5-10 ... ปรับเกมธุรกิจเจาะตลาดศักยภาพใหม่ๆ โดยเฉพาะที่อิงกับกรอบเจรจาการค้าเสรี

อัญมณีและเครื่องประดับ’57: คาดยังโตร้อยละ 5-10 ... ปรับเกมธุรกิจเจาะตลาดศักยภาพใหม่ๆ โดยเฉพาะที่อิงกับกรอบเจรจาการค้าเสรี
อญมณ ในปี 2556 ท่ามกลางความผันผวนของภาวะเศรษฐกิจโลก ที่ส่งผลให้สินค้าส่งออกของไทยไปยังตลาดหลักมีภาพที่ค่อนข้างซบเซา แต่สินค้าในกลุ่ม อัญมณีและเครื่องประดับ  ก็ถือเป็นหนึ่งในสินค้าที่ยังสามารถประคับประคองยอดการส่งออกและรักษาการเติบโตได้เป็นอย่างดี  ทั้งนี้ หากพิจารณาความเคลื่อนไหวในธุรกิจ จะพบว่า ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2556 ภาพรวมการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับมีมูลค่าการทั้งสิ้น 7,912.30 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หดตัวถึงร้อยละ 27.6 (YoY) ในขณะที่การส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับของไทยไม่รวมทองคำ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่สะท้อนถึงการเติบโตของภาคการผลิตที่แท้จริงของอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ พบว่า ยังสามารถรักษาการขยายตัวอยู่ในแดนบวกได้ โดยมีมูลค่าการส่งออกทั้งสิ้น 5,218.70 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวร้อยละ 5.7 (YoY)
  ทั้งนี้ ภาพรวมมูลค่าการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับของไทย ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2556 ที่หดตัวอยู่ในแดนลบ เป็นผลมาจากราคาทองคำที่ปรับตัวลดลงตั้งแต่ช่วงไตรมาสที่ 1 ส่งผลให้การส่งออกทองคำ ซึ่งเป็นสินค้าส่งออกหลักหดตัวถึงร้อยละ 55.1 (YoY) ในขณะที่มูลค่าการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับ (ไม่รวมทองคำ) ยังสามารถประคับประคองให้ขยายตัวในแดนบวกได้ โดยส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการปรับลดลงของราคาทองคำ ที่ทำให้อุปสงค์ที่มีต่อสินค้าเครื่องประดับที่ทำด้วยทองมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ประกอบกับคำสั่งซื้อที่ยังพอมีเข้ามาบ้าง ทั้งจากคู่ค้าหลักอย่าง ฮ่องกง สหรัฐฯ สหภาพยุโรป (บางประเทศ อาทิ เยอรมนี เบลเยี่ยม) รวมไปถึงคำสั่งซื้อจากคู่ค้าใหม่ๆ อย่าง อินเดีย อาเซียน เป็นต้น นอกจากนี้ กลยุทธ์การปรับตัวของผู้ประกอบการที่หันมากระจายการส่งออกไปยังตลาดอื่นๆ นอกเหนือจากตลาดหลัก ยังมีส่วนทำให้สัดส่วนการส่งออกและอัตราการขยายตัวไปยังตลาดอื่นๆ เพิ่มสูงขึ้น

1download

 

 

          คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!