WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

การส่งออกไทยโค้งสุดท้ายปี 2555…ปัญหาเศรษฐกิจโลกยังกดดัน

การส่งออกไทยโค้งสุดท้ายปี 2555…ปัญหาเศรษฐกิจโลกยังกดดัน
002 การสงออก ทิศทางการหดตัวของการส่งออกของไทยในเดือนสิงหาคม 2555 ตามที่กระทรวงพาณิชย์รายงานไปเมื่อวันที่ 25 กันยายนนั้น สะท้อนผลกระทบที่รุนแรงขึ้นจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าสำคัญของไทย (โดยเฉพาะคู่ค้าอันดับหนึ่งของไทยอย่างเช่นจีน ซึ่งทั้งภาคการผลิตและส่งออกของจีนต่างก็ได้รับผลกระทบมากขึ้นจากวิกฤตหนี้ยูโรโซน) ขณะที่ มูลค่าการนำเข้าที่ปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 7 เดือน โดยเฉพาะการหดตัวของการนำเข้าสินค้าวัตถุดิบและสินค้าขั้นกลาง ก็เป็นสัญญาณที่สะท้อนว่า การส่งออกของไทยในระยะข้างหน้า อาจต้องเผชิญกับภาวะที่ยากลำบากมากขึ้นอีก ตามภาวะอุปสงค์จากต่างประเทศที่ยังไม่มีทีท่าว่าจะฟื้นตัวขึ้นระยะอันใกล้นี้
  กระนั้นก็ดี สถานการณ์การส่งออกของไทยดังกล่าว ยังคงไม่เปลี่ยนภาพไปจากมุมมองของศูนย์วิจัยกสิกรไทยมากนัก ดังนั้น กรอบประมาณการสำหรับการส่งออกของไทยในปี 2555 ที่ร้อยละ 3.0-7.0 น่าจะยังคงสามารถรองรับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในระยะข้างหน้าได้ โดยคาดหวังว่า มูลค่าการส่งออกของไทยในช่วงเดือนถัดๆ ไป อาจไม่ไถลลงไปแบบในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา โดยอาจมีอานิสงส์จากการส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์ อาทิ ยางพารา ทองคำ และข้าว (ถ้ามีการทยอยส่งมอบข้าวตามสัญญาที่ได้ทำแบบรัฐต่อรัฐ) มาช่วยบรรเทาภาพด้านลบของความไม่แน่นอนในทิศทางเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าสำคัญของไทยลงบางส่วน
  ประเด็นสำคัญจากสถานการณ์การส่งออกของไทย และแนวโน้มในระยะข้างหน้า การส่งออกของไทยล่าสุดยังคงหดตัวมากกว่าที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้ แม้ความอ่อนแอส่วนหนึ่งของตัวเลขดังกล่าว อาจสามารถอธิบายได้ด้วยปัจจัยเรื่องฐานการคำนวณเปรียบเทียบ โดยการส่งออกล่าสุดของไทย หดตัวลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 อีกร้อยละ 6.9 (YoY) เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน โดยสินค้าส่งออกที่สำคัญยังคงหดตัวลง (หรือขยายตัวในอัตราที่ชะลอลง) อย่างพร้อมเพรียงกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้า สิ่งทอ รวมถึงสินค้าในหมวดเกษตร เช่น ข้าวและยางพารา ซึ่งได้รับผลกระทบจากหลายปัจจัยรุมเร้า ทั้งอุปสงค์จากต่างประเทศที่อ่อนแอ ปัญหาความสามารถทางการแข่งขัน และความไม่สมบูรณ์ของกำลังการผลิต

1download

 


           คลิกเพื่ออ่านต่อ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!