WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

การส่งต่อผู้นำจีนรุ่นที่ 5 ...จุดเปลี่ยนผ่านเพื่อสานต่อการปฏิรูปเศรษฐกิจแดนมังกร

การส่งต่อผู้นำจีนรุ่นที่ 5 ...จุดเปลี่ยนผ่านเพื่อสานต่อการปฏิรูปเศรษฐกิจแดนมังกร
2294  การประชุมสมัชชาผู้แทนพรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 18 ที่กรุงปักกิ่ง ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 8 พฤศจิกายน 2555 นับเป็นอีกหนึ่งวันสำคัญของการเมืองจีน เนื่องจากเป็นวันที่ที่ประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนจะทำการเลือกประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรีจีนคนใหม่ รวมทั้งผู้ดำรงตำแหน่งต่างๆ ในคณะรัฐมนตรีและกรรมการประจำกรมการเมือง ซึ่งจะนับเป็นผู้นำรุ่นที่ 5 ของจีน หลังจากที่ หู จิ่นเทา และเวิน เจียเป่า ได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรีต่อเนื่องมาอย่างยาวนานถึง 10 ปี จากการได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่ง 2 สมัยซ้อน ขณะเดียวกัน การเปลี่ยนผ่านครั้งนี้ยังมีความสำคัญในมิติทางเศรษฐกิจ ภายใต้ภาวะการณ์ที่เศรษฐกิจโลกผันผวนด้วยปัญหาหนี้สาธารณะในยุโรปและความอ่อนแรงของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ซึ่งกระทบต่อเนื่องมายังจีน ทำให้สายตาทุกคู่ต่างจับจ้องมาที่การเปลี่ยนผ่านครั้งสำคัญครั้งนี้ ว่ายักษ์ใหญ่ทางเศรษฐกิจอย่างจีนจะสามารถส่งต่อการเปลี่ยนแปลงผู้นำไปพร้อมๆ กับประคองเศรษฐกิจให้เติบโตได้อย่างราบรื่นเพียงใด และนโยบายเศรษฐกิจของผู้นำใหม่จะเป็นไปในทิศทางใด
  ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ได้วิเคราะห์ถึงนัยของการเปลี่ยนแปลงผู้นำจีนที่กำลังจะเกิดขึ้น ต่อการวางนโยบายเศรษฐกิจ รวมถึงผลในมิติทางเศรษฐกิจในระยะข้างหน้า พบว่ามีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้
ในระยะสั้น ... การประคับประคองเศรษฐกิจยังสามารถดำเนินอย่างต่อเนื่อง จากประสบการณ์ของว่าที่ผู้นำใหม่ ผนวกกับช่องว่างการดำเนินนโยบาย (Policy room) ที่ยังมีอยู่ ปี 2555 เป็นปีสำคัญที่เศรษฐกิจจีนถูก  ท้าทายจากแรงกระแทกจากปัญหาเศรษฐกิจในซีกโลกตะวันตก จนเศรษฐกิจไตรมาส 3/2555 เติบโตต่ำสุดในรอบ 14 ไตรมาส และพร้อมกันนั้น ปลายปี 2555 ยังเป็นช่วงเวลาสุดท้ายก่อนการส่งต่อตำแหน่งผู้นำ ส่งผลให้รัฐบาลจีนชุดปัจจุบันมีภารกิจที่สำคัญยิ่งที่จะต้องพยายามพยุงเศรษฐกิจจีนให้เติบโตในอัตราที่เหมาะสม เพื่อให้การเปลี่ยนผ่านอำนาจในช่วงปลายปีเป็นไปอย่างราบรื่น

1download

 

           คลิกเพื่ออ่านต่อ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!