WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

การลงทุนในหลักทรัพย์ที่อ้างอิงสินค้าโภคภัณฑ์ด้านเกษตร : มีแรงหนุนด้านราคาในช่วงที่เหลือ ปี’55...แต่ผันผวนยังสูง

1จน ไทยการลงทุนในหลักทรัพย์ที่อ้างอิงสินค้าโภคภัณฑ์ด้านเกษตร : มีแรงหนุนด้านราคาในช่วงที่เหลือของปี’55...แต่ความผันผวนยังสูง

บทความเผยแพร่ วันที่ 5 ก.ย. 2555 ของศูนย์วิจัยกสิกรไทย

     ส่งออกไปจีนเดือนก.ค.หดตัวร้อยละ 7.5(YoY) ครั้งแรกในรอบปี ลุ้นไตรมาสสุดท้าย คาดทั้งปีโตร้อยละ 6-10
ประเด็นเด่นวันนี้
     ทางการจีนเพิ่มรายจ่ายด้านการก่อสร้างระบบรางของประเทศเป็นครั้งที่สาม โดยจะทำให้วงเงินในปีนี้เพิ่มขึ้นร้อยละ 7.6 เป็น 496 พันล้านหยวน
    คณะกรรมการนโยบายการเงินของไทย (กนง.) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ร้อยละ 3.00 ในการประชุมวันที่ 5 ก.ย. ตามที่ตลาดคาด


ประเด็นเด่นวันนี้
     ทางการจีนเพิ่มรายจ่ายด้านการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ โดยจีนได้มีการปรับเพิ่มเม็ดเงินสำหรับการก่อสร้างระบบขนส่งทางรางเป็นครั้งที่ 3 นับตั้งแต่เดือนก.ค. ที่นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่าส่งสัญญาณสนับสนุนการลงทุนเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยวงเงินใหม่ปรับเพิ่มขึ้นจากปีก่อนร้อยละ 7.6 มาที่ 496 พันล้านหยวน (หรือ 78 พันล้านดอลลาร์ฯ) ซึ่งจะทำให้มีการกระจายเม็ดเงินเพื่อการก่อสร้างประมาณ 67 พันล้านหยวนเป็นอย่างน้อยต่อเดือนจนถึงสิ้นปีนี้ นอกจากนี้ ทางการจีนยังมีแผนขยายระยะเวลาและวงเงินการคืนภาษีส่งออกเพิ่มขึ้น เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการในภาคการส่งออก (โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้าที่ใช้แรงงานเข้มข้น) ที่ต้องเผชิญกับความผันผวนของเศรษฐกิจโลกด้วยเช่นกัน  
     ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เห็นว่า ทิศทางการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน (ทั้งในส่วนของการส่งออกและการใช้จ่ายภายในประเทศ) ที่ยาวนานกว่าที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้ ทำให้ทางการจีนมีความจำเป็นต้องเพิ่มแรงกระตุ้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจในประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ภาคการก่อสร้างที่ค่อนข้างซบเซา เพื่อให้มีผลเชื่อมโยงกลับไปที่การจ้างงาน

1download

 

          คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!