WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

โอกาสของไทย...หลังรัสเซียเข้าเป็นสมาชิก WTO

โอกาสของไทย...หลังรัสเซียเข้าเป็นสมาชิก WTO
020 WTO  หลังจากการเจรจาอันยาวนานเกือบสองทศวรรษ ในที่สุดรัสเซียก็ได้รับสถานะการเป็นสมาชิกลำดับที่ 156 ขององค์การการค้าโลก (WTO) โดยสมบูรณ์ เมื่อวันที่ 22 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นก้าวที่สำคัญของรัสเซียในเวทีการค้าโลก อันจะนำไปสู่การพัฒนาทางเศรษฐกิจ รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงในหลายมิติ การเข้าเป็นสมาชิกทำให้รัสเซียมีพันธกรณีที่จะต้องปฏิบัติตามความตกลงภายใต้ WTO
  การลดมาตรการกีดกันต่างๆที่เป็นอุปสรรคทางการค้า พร้อมทั้งพัฒนาและปรับปรุงกฎระเบียบให้สอดคล้องกับมาตรฐานของ WTO จะเอื้อประโยชน์ให้เศรษฐกิจรัสเซียขยายตัวได้ดีขึ้น  ในปัจจุบันรัสเซียมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 9 ของโลก  (1,850.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯในปี 2554) ช่วงก่อนวิกฤติเศรษฐกิจในสหรัฐอเมริกานั้น ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของรัสเซียมีอัตราการขยายตัวเฉลี่ยตั้งแต่ปี 2547-2550 สูงถึงร้อยละ 7.5 แต่มีการชะลอตัวลงมาในช่วงหลังจากวิกฤติ โดยมีอัตราการขยายตัวร้อยละ 4.3 ในปี 2554 และในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2555 เติบโตเฉลี่ยร้อยละ 4.4
  โครงสร้างเศรษฐกิจของรัสเซียพึ่งพาการส่งออกทรัพยากรธรรมชาติเป็นหลัก เช่น น้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ และเหล็ก เป็นต้น โดยสัดส่วนการส่งออกน้ำมันและก๊าซธรรมชาติต่อการส่งออกรวมในปี 2554 สูงถึงร้อยละ 68.9 อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการลดการพึ่งพาการส่งออกทรัพยากรธรรมชาติ รัฐบาลรัสเซียมีเป้าหมายฟื้นฟูอุตสาหกรรมภายในประเทศ รวมทั้งเป้าหมายในการปรับปรุงระบบพิธีการศุลกากรที่ค่อนข้างซับซ้อน และมีค่าใช้จ่ายสูง ซึ่งเป็นเหตุให้ธนาคารโลกจัดอันดับให้รัสเซียอยู่ในลำดับท้ายๆ  ของความสะดวกในการเข้าไปประกอบธุรกิจ (Ease of Doing Business Index) นอกจากนี้จะเห็นได้ว่าหลังจากการเข้าเป็นสมาชิก WTO รัสเซียต้องลดมาตรการกีดกันทางการค้าเพื่อปกป้องผู้ผลิตในประเทศ ทำให้ผู้ประกอบการรัสเซียจำเป็นต้องมีการเตรียมพร้อมรับมือกับการแข่งขันในตลาดโลกที่มากขึ้น ในอีกแง่หนึ่ง การเปิดตลาดครั้งนี้จะนำมาซึ่งโอกาสทางการค้าอย่างมากต่อรัสเซียด้วยเช่นกัน  รัสเซียจะกลายเป็นแหล่งดึงดูดเงินลงทุนจากต่างประเทศ เนื่องจากนักลงทุนต่างชาติจะมีความเชื่อมั่นในรัสเซียมากขึ้น จากการดำเนินนโยบายภายใต้กรอบของ WTO

1download

 

 

          คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!