WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

การเปิดเสรี AEC…โอกาสและความท้าทายต่อผู้ประกอบการค้าปลีกไทย

การเปิดเสรี AEC…โอกาสและความท้าทายต่อผู้ประกอบการค้าปลีกไทย
 011 คาปลก การเปลี่ยนแปลงเพื่อเข้าสู่ AEC ที่กำลังมาถึงในระยะอันใกล้ ส่งสัญญาณให้เห็นถึงการตื่นตัวของผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีกไทยมากขึ้น เพราะภายหลังจากการเปิดเสรี AEC จะทำให้ตลาดมีขนาดใหญ่ขึ้น จากจำนวนประชากรในอาเซียนที่มีรวมกันกว่า 600 ล้านคน และเป็นกลุ่มที่มีรายได้ปานกลางคาดว่าจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเป็น 300 ล้านคนในปี 2558 อีกทั้งการบริโภคสินค้าของผู้บริโภคสอดคล้องกับสังคมสมัยใหม่ที่เข้าสู่ความเป็นเมือง จึงเป็นโอกาสสำหรับผู้ประกอบการค้าปลีกไทยที่คาดว่าจะได้รับประโยชน์ภายหลังจากการเปิดเสรี AEC ไม่ว่าจะเป็นโอกาสจากการขยายตัวของตลาดในประเทศที่กว้างขึ้น อันเนื่องมาจากกำลังซื้อของประชากร และจำนวนนักท่องเที่ยวอาเซียนที่คาดว่าจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ในขณะเดียวกันธุรกิจค้าปลีกที่อยู่ตามแนวชายแดนก็น่าจะจูงใจให้ผู้บริโภคอาเซียนโดยเฉพาะในกลุ่มประเทศ CLM (กัมพูชา ลาว และพม่า) เดินทางเข้ามาใช้จ่ายในไทยมากขึ้น นอกจากนี้ ผู้ประกอบการค้าปลีกที่มีศักยภาพในการแข่งขันก็มีโอกาสที่จะรุกขยายธุรกิจไปยังประเทศอาเซียนที่มีศักยภาพด้านการตลาด โดยเฉพาะเวียดนามและอินโดนีเซียน่าจะเป็นตลาดที่น่าสนใจในการลงทุน
  แต่ถึงกระนั้น ผลจากการเปิดเสรีดังกล่าวนำมาซึ่งการแข่งขันที่มีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจค้าปลีกถือได้ว่าเป็นธุรกิจบริการที่แต่ละประเทศค่อนข้างให้ความสำคัญ เพราะเป็นธุรกิจที่มีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ และเป็นหนึ่งในดัชนีชี้วัดที่สำคัญที่สะท้อนให้เห็นถึงความมั่งคั่งของประชาชนและความมั่นคงของประเทศ ดังนั้น ในอีกระยะ 3 ปีนับจากนี้ จำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ประกอบการค้าปลีกของไทยจะต้องเร่งศึกษาถึงผลกระทบจากการเปิดเสรี AEC ที่เป็นทั้งโอกาสและความท้าทายของผู้ประกอบการค้าปลีกของไทย
  จับตาตลาดในประเทศ...อานิสงส์จากการเปิดเสรี AEC การเปิดเสรี AEC เอื้อให้ธุรกิจค้าปลีกมีโอกาสขยายตลาดภายในประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะการขยายตัวของธุรกิจค้าปลีกตามแนวชายแดน...ซึ่งปัจจุบันการค้าระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน ไม่ว่าจะเป็นพม่า ลาว กัมพูชา และมาเลเซีย มีการทำการค้าผ่านแนวชายแดนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 60 ของการค้าทั้งหมด จึงคาดการณ์ว่า ธุรกิจค้าปลีกค้าส่งของไทยที่อยู่ตามแนวชายแดนน่าจะมีโอกาสขยายตัวได้อีกมากภายหลังจากการเปิดเสรี AEC โดยเฉพาะค้าปลีกค้าส่งในกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคซึ่งเป็นที่รู้จักคุ้นเคยและได้รับการยอมรับเป็นอย่างดีของผู้บริโภคอาเซียน โดยเฉพาะในกลุ่ม CLM ทั้งนี้จะเห็นว่า ผู้ประกอบการค้าปลีกของไทยได้มีการวางแผนรับมือกับโอกาสที่คาดว่าจะได้รับจากการขยายตัวของตลาดภายหลังการเปิดเสรี AEC กล่าวคือ ผู้ประกอบการค้าปลีกรายใหญ่เริ่มมีการขยายการลงทุนเข้าไปยังพื้นที่ต่างๆที่อยู่ตามแนวชายแดน

1download

 

          คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!