WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

แม้เงินเฟ้อเดือนก.ค. สูงกว่าคาด...แต่ยังต้องติดตามเศรษฐกิจโลก และราคาพลังงาน

แม้เงินเฟ้อเดือนก.ค. สูงกว่าคาด...แต่ยังต้องติดตามเศรษฐกิจโลก และราคาพลังงาน
005 เงนเฟอ  แม้อัตราเงินเฟ้อในเดือนกรกฎาคม 2555 จะเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.73 (YoY) เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งมากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ แต่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานที่ชะลอลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 มาที่ร้อยละ 1.87 (YoY) ก็อาจเป็นสถานการณ์ที่สะท้อนว่า แรงกดดันต่อระดับราคาสินค้าผู้บริโภคยังคงอยู่ในระดับต่ำ สอดคล้องกับช่วงเวลาที่ยังคงมีความกังวลต่อเส้นทางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลัง (ที่อาจไม่ราบรื่นท่ามกลางผลกระทบจากวิกฤตหนี้ยูโรโซน) ขณะที่ การตรึงราคาสินค้าอุปโภค-บริโภคของผู้ประกอบการ และเครื่องมือในการดูแลทิศทางราคาพลังงานในประเทศของรัฐบาล ก็ยังคงมีผลคาบเกี่ยวไปในช่วงครึ่งหลังของปี 2555
  สถานการณ์เงินเฟ้อไทยในเดือนกรกฎาคม 2555 เงินเฟ้อทั่วไปเพิ่มขึ้นมากกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ แต่เงินเฟ้อพื้นฐานยังคงชะลอตัว โดยระดับราคาสินค้าผู้บริโภคในเดือนกรกฎาคม เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.35 (MoM) จากเดือนก่อนหน้า ซึ่งส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปในเดือนกรกฎาคม ขยับขึ้นไปที่ร้อยละ 2.73 (YoY) เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน สูงกว่าที่นักวิเคราะห์จากผลสำรวจของ Reuters คาดไว้ที่ร้อยละ 2.60 (YoY) และปรับสูงขึ้นจากร้อยละ 2.56 (YoY) ในเดือนมิถุนายน   
  อย่างไรก็ดี แม้ อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานที่ไม่นับรวมราคาในหมวดอาหารสดและพลังงาน ในเดือนกรกฎาคม 2555 ค่อนข้างทรงตัวในระดับที่ใกล้เคียงกับเดือนก่อนหน้า (เพิ่มเพียงร้อยละ 0.03 MoM) แต่ปัจจัยเรื่องฐานเปรียบเทียบ (มีการยกเลิกมาตรการบางส่วนของรัฐสำหรับการใช้ไฟฟ้าฟรี

1download

 

          คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!