WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ธุรกิจปูนซีเมนต์ครึ่งหลังปี 55: บริโภคในประเทศและส่งออกอาเซียน...ยังเติบโต

ธุรกิจปูนซีเมนต์ครึ่งหลังปี 55: บริโภคในประเทศและส่งออกอาเซียน...ยังเติบโต
2288  ปัจจุบันตลาดปูนซีเมนต์ในประเทศขยายตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งได้รับแรงหนุนจากความต้องการใช้ปูนซีเมนต์ที่ก่อตัวตั้งแต่ปลายปีก่อน บวกกับความจำเป็นที่ต้องใช้ปูนซีเมนต์เพื่อซ่อมแซมระบบสาธารณูปโภค โครงสร้างพื้นฐาน โรงงานและอาคารบ้านเรือน ที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม นอกจากนี้ยังมีปัจจัยบวกจากโครงการก่อสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่หลายโครงการ เช่น โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง (ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ) โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ และหัวลำโพง-บางแค) และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย (ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ) ทั้งยังมีโครงการถนนที่ใช้ซีเมนต์และคอนกรีตในต่างจังหวัดอีกด้วย เช่น โครงการก่อสร้างถนนจังหวัดภูเก็ต เพื่อแก้ปัญหาจราจรหนาแน่นบริเวณสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ (กรมทางหลวงชนบท, 2555) นอกจากนี้ทางด้านการก่อสร้างภาคเอกชนยังคงเติบโตเช่นกัน จึงยิ่งทำให้มีการใช้ซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ซีเมนต์ปรับตัวเพิ่มขึ้น
  การบริโภคปูนซีเมนต์ส่วนใหญ่ใช้จากการผลิตภายในประเทศไทย แต่การก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่บางแห่งจำเป็นต้องใช้ซีเมนต์ชนิดอื่นที่ไม่สามารถผลิตได้ในประเทศ จึงต้องนำเข้าจากต่างประเทศ โดยเฉพาะจากจีน และเกาหลีใต้ นอกจากนี้ไทยยังมีการส่งออกปูนซีเมนต์ไปยังต่างประเทศด้วย ซึ่งตลาดส่งออกที่สำคัญในปัจจุบันอยู่ในแถบอาเซียน แต่เดิมเน้นส่งออกไปสหรัฐอเมริกาและเริ่มลดระดับการส่งออกลงหลังจากเกิดวิกฤติเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ธุรกิจปูนซีเมนต์ของไทยยังขยายฐานการลงทุนทางด้านการผลิตและจำหน่ายปูนซีเมนต์และวัสดุก่อสร้างไปยังประเทศในแถบอาเซียนด้วย ได้แก่ กัมพูชา เวียดนาม และอินโดนีเซีย
  ด้วยอานิสงส์ของความต้องการใช้ปูนซีเมนต์ในประเทศที่กระจุกตัวอยู่ในช่วงปลายปี 2554 แต่ผู้ผลิตไม่สามารถผลิตและขนส่งสินค้าเพื่อจำหน่ายได้ เนื่องจากเกิดภาวะน้ำท่วมครั้งใหญ่ทำให้โครงข่ายถนนถูกตัดขาด บวกกับผลกระทบจากความเสียหายที่มีต่อบ้านเรือนและโครงสร้างพื้นฐานจากเหตุการณ์น้ำท่วมนั้น จึงทำให้ช่วงครึ่งแรกของปี 2555 ที่ผ่านมา การใช้ปูนซีเมนต์ในประเทศกลับเข้าสู่ภาวะปกติ หลังจากที่ต้องหยุดชะงักเมื่อปลายปีก่อนอย่างกระทันหัน ส่งผลให้ความต้องการใช้ปูนซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ซีเมนต์ในประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ปัจจุบันการก่อสร้างอาคารบ้านเรือนในปัจจุบัน ผู้รับเหมาก่อสร้างมีการใช้ผลิตภัณฑ์ซีเมนต์สำเร็จรูปมากขึ้น เนื่องจากประหยัดเวลา กำลังแรงงาน และเงินทุนหมุนเวียนเร็ว

1download

 

         คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!