WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ความเสี่ยงจากยุโรปเพิ่มขึ้น…เฟดยังคงเปิดโอกาสสำหรับการผ่อนคลายรอบใหม่

ความเสี่ยงจากยุโรปเพิ่มขึ้น…เฟดยังคงเปิดโอกาสสำหรับการผ่อนคลายรอบใหม่
001 Fed  ตลาดสินทรัพย์เสี่ยงเผชิญแรงเทขายเพิ่มมากขึ้น หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ไม่ประกาศมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบใหม่ในการประชุมนโยบายการเงินเมื่อวันที่ 19-20 มิถุนายน 2555 ที่ผ่านมา แม้จะมีการยอมรับว่า เฟดพร้อมจะดำเนินการเพื่อปกป้องเศรษฐกิจและระบบการเงินของสหรัฐฯ หากสถานการณ์วิกฤตหนี้ยุโรปเลวร้ายลงก็ตาม ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า พัฒนาการของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ภายใต้สถานการณ์ที่ยืดเยื้อจากวิกฤตหนี้ยุโรป จะเป็นตัวสะท้อนถึงแรงกดดันและความคาดหวังของตลาดเงิน-ตลาดทุนที่มีต่อมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบใหม่ของเฟด เพื่อเข้าช่วยลดความเสี่ยงในช่วงขาลงของเศรษฐกิจสหรัฐฯ แต่ถึงกระนั้น ประสิทธิผลต่อการพลิกสถานการณ์ทางเศรษฐกิจจากเครื่องมือทางการเงินก็อาจอยู่ในกรอบที่จำกัด เพราะเมื่อถึงเวลานั้น การที่จะหยุดยั้งผลกระทบที่เลวร้ายจากวิกฤต ก็อาจจำเป็นต้องพึ่งพากรอบเวลาที่ยืดหยุ่นมากขึ้นสำหรับการรักษาวินัยทางการคลังของทางการหลายๆ ประเทศ (ไม่ใช่เพียงแค่สหรัฐฯ) เพื่อแลกกับความเสี่ยงที่ลดลงของภาวะวิกฤตรอบใหม่ของเศรษฐกิจโลก
  มติการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) เครื่องมือนโยบายการเงิน เฟดมีมติอย่างไม่เป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย Fed Funds Rate ที่กรอบร้อยละ 0.0-0.25  หลังการประชุมระหว่างวันที่ 19-20 มิถุนายน 2555 พร้อมกับระบุย้ำว่า อัตราดอกเบี้ยนโยบายจะยังคงอยู่ในระดับต่ำเป็นพิเศษจนถึงปลายปี 2557 เป็นอย่างน้อย นอกจากนี้ เฟดยังขยายเวลาของมาตรการ Operation Twist อีก 6 เดือน ไปสิ้นสุดสิ้นปี 2555 จากกำหนดเดิมที่จะหมดวาระลงในช่วงสิ้นเดือนมิถุนายนนี้ อย่างไรก็ดี วงเงินสำหรับมาตรการ Operation Twist ครั้งนี้ ลดลงเหลือเพียง 2.67 แสนล้านดอลลาร์ฯ (เทียบกับวงเงินเดิม 4.0 แสนล้านดอลลาร์ฯ)
  อนึ่ง ในการดำเนินมาตรการ Operation Twist เฟดจะทำการขายพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ระยะสั้นที่มีอายุต่ำกว่า 3 ปี และเข้าซื้อพันธบัตรระยะยาวที่มีอายุ 6-30 ปีในวงเงินเดียวกัน (ซึ่งจะไม่มีผลต่อขนาดงบดุลของเฟด) โดยมีวัตถุประสงค์ให้อัตราดอกเบี้ยระยะยาวเคลื่อนไหวอยู่ในระดับต่ำ เพื่อสนับสนุนสภาวะแวดล้อมทางการเงินให้ผ่อนคลายต่อไป

1download

 

 

          คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!