WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ร่าง พ.ร.บ.ธุรกิจบัตรเครดิต : เพิ่มความคุ้มครองผู้บริโภค และรองรับ Local Switching

ร่าง พ.ร.บ.ธุรกิจบัตรเครดิต : เพิ่มความคุ้มครองผู้บริโภค และรองรับ Local Switching
 015 Credit Cardในการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2555 ได้มีมติเห็นชอบร่างกฎหมายที่มีนัยสำคัญต่อการดำเนินงานของธุรกิจบัตรเครดิตในระยะถัดไป ได้แก่ ร่างพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจบัตรเครดิต พ.ศ.... (ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ) โดยกฎหมายดังกล่าวนั้น คงช่วยเพิ่มความชัดเจนให้กับการกำกับดูแลธุรกิจบัตรเครดิตและการคุ้มครองผู้บริโภคให้ไม่ต้องกระทำผ่านกฎหมายเทียบเคียงอื่นๆ ขณะเดียวกัน ก็มีนัยต่อทิศทางธุรกิจบัตรเครดิตในอนาคตที่น่าสนใจ ซึ่งศูนย์วิจัยกสิกรไทย ได้สรุปสาระสำคัญที่เกี่ยวข้องกับร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวไว้ ดังนี้
  หลักการและเหตุผลในการตรากฎหมาย การตรากฎหมายดังกล่าวนั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อกำกับดูแลผู้ประกอบการธุรกิจบัตรเครดิตให้เป็นมาตรฐานเดียว คุ้มครองผู้บริโภคเกี่ยวกับการใช้บัตรเครดิต ตลอดจนเพื่อกำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการรับส่งข้อมูลธุรกรรมการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งความแตกต่างของกรอบกฎหมายที่บังคับใช้อยู่ในปัจจุบัน กับร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว ประกอบด้วยประเด็นต่างๆ
  นัยของการกำกับดูแลผู้ประกอบธุรกิจบัตรเครดิต การกำกับดูแลผู้ประกอบธุรกิจบัตรเครดิตตามกรอบกฎหมายที่มีอยู่ในปัจจุบันนั้น นอกเหนือจากการกำกับดูแลผู้ประกอบการที่เป็นสถาบันการเงินโดยอาศัยอำนาจตามพ.ร.บ.ธุรกิจสถาบันการเงินแล้ว ธนาคารแห่งประเทศไทยจำเป็นต้องอาศัยอำนาจของประกาศกระทรวงการคลังตามปว.58 เพื่อกำกับดูแลธุรกิจบัตรเครดิตให้ครอบคลุมกลุ่มผู้ประกอบการที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน จึงเกิดความแตกต่างระหว่างการกำกับดูแลผู้ประกอบธุรกิจบัตรเครดิตทั้ง 2 กลุ่ม ซึ่งพ.ร.บ.ธุรกิจบัตรเครดิตนี้ ได้เปิดช่องทางกฎหมายให้ธนาคารแห่งประเทศไทย สามารถกำกับดูแลผู้ประกอบธุรกิจบัตรเครดิตโดยเฉพาะกลุ่ม Non-Bank ได้โดยตรง ไม่ต้องอาศัยกฎหมายเทียบเคียงอย่างในปัจจุบัน ตลอดจนสามารถออกกติกาต่างๆ ได้เพิ่มเติมได้ตามความเหมาะสม ซึ่งท้ายที่สุดแล้วคงทำให้การกำกับดูแลผู้ประกอบธุรกิจบัตรเครดิตในอนาคต เป็นไปได้อย่างครอบคลุมและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

1download

 

          คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!