WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

จีนขยายแบนด์เงินหยวน...ผลต่อเงินบาทยังคงจำกัด

จีนขยายแบนด์เงินหยวน...ผลต่อเงินบาทยังคงจำกัด
3272   เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2555 ธนาคารกลางจีน (People's Bank of China: PBOC) ได้สร้างความประหลาดใจให้กับตลาดการเงิน ด้วยการประกาศขยายกรอบการเคลื่อนไหวรายวันของเงินหยวนเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ฯ เป็นครั้งที่ 2 นับตั้งแต่มีการปฎิรูประบบอัตราแลกเปลี่ยนในปี 2548 ที่ผ่านมา โดยนับจากวันที่ 16 เมษายน 2555 ทางการจีนจะอนุญาตให้เงินหยวนสามารถเคลื่อนไหวในกรอบการซื้อ-ขายที่กว้างขึ้นเป็น +/- ร้อยละ 1.0 จากค่ากลางอ้างอิงเงินหยวนเทียบกับเงินดอลลาร์ฯ ที่ธนาคารกลางจีนกำหนด จากกรอบเดิม +/- ร้อยละ 0.5 ที่ใช้มานับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2550
   ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าว นอกจากจะสะท้อนว่า ทางการจีนมีความเชื่อมั่นในความสามารถที่จะดูแลให้การชะลอตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจไม่เกิดขึ้นอย่างรุนแรงแล้ว ยังนับเป็นก้าวสำคัญก้าวหนึ่งของการปฎิรูประบบการเงินของจีน สอดรับกับการนับถอยหลังเข้าสู่ช่วงเวลาการเปิดเสรีภายใต้บัญชีทุนที่ตั้งเป้าไว้ในปี 2558 และการผลักดันเงินหยวนให้มีบทบาทมากขึ้นในภูมิภาค
   การขยายกรอบเงินหยวนรอบนี้ อาจไม่เพิ่มแรงกดดันด้านแข็งค่าต่อเงินหยวนมากนัก ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า การเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับการเคลื่อนไหวรายวันของเงินหยวนเทียบกับเงินดอลลาร์ฯ ในครั้งนี้ แตกต่างไปจากการขยายกรอบการเคลื่อนไหวเงินหยวนในอดีต เพราะการดำเนินการในรอบนี้ อาจถือเป็นการยอมรับการเคลื่อนไหวของเงินหยวนที่อาจผันผวนทั้งในด้านแข็งค่าหรืออ่อนค่ามากขึ้น ภายใต้สภาวะแวดล้อมทางเศรษฐกิจและการเงินที่เต็มไปด้วยความไม่แน่นอน ทั้งในจีนและประเทศที่เป็นแกนสำคัญของโลก อย่างสหรัฐฯ และยุโรป
   เงินหยวนที่ยืดหยุ่น 2 ทางตามกลไกตลาด น่าจะเป็นเป้าหมายสำคัญในการขยายกรอบการเคลื่อนไหวเงินหยวนในรอบนี้ ท่ามกลางความเสี่ยงจากวิกฤตหนี้สาธารณะในยูโรโซน และความกังวลต่อความสม่ำเสมอของสัญญาณเชิงบวกจากเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่อาจเพิ่มความผันผวนให้กับตลาดการเงินโลก การขยายกรอบการเคลื่อนไหวเงินหยวนให้กว้างขึ้น อาจช่วยลดภาระในการเข้าดูแลค่าเงินหยวนของธนาคารกลางจีนลง ซึ่งก็เท่ากับเป็นการเพิ่มความยืดหยุ่นให้ทางการจีนสามารถผสมผสานเครื่องมือนโยบายการเงิน (อัตราดอกเบี้ย สัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ และเงินหยวน)

1download

 

          คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!