WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สหรัฐฯ เตรียมผ่อนคลายคว่ำบาตรพม่า...โอกาสพม่ารับเงินช่วยเหลือพัฒนาประเทศ

สหรัฐฯ เตรียมผ่อนคลายคว่ำบาตรพม่า...โอกาสพม่ารับเงินช่วยเหลือพัฒนาประเทศ
2282 copy    นับตั้งแต่สหรัฐฯ ได้ลดระดับความสัมพันธ์ทางการทูตกับพม่าตั้งแต่สมัยรัฐบาลทหารพม่า (Junta) ได้สลายการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยเมื่อปี 2531 และสหรัฐฯ ได้ดำเนินมาตรการคว่ำบาตรต่อพม่าในบางประเด็น อาทิ การงดออกวีซ่าแก่แก่ผู้นำทหาร รวมทั้งห้ามชาวสหรัฐฯ ทำการลงทุนใหม่ในพม่าในปี 2540 หลังจากนั้นสหรัฐฯได้ดำเนินมาตรการคว่ำบาตรกดดันพม่าเพิ่มเติมเพื่อกดดัน พม่าในแง่ความเสรีทางการเมืองและสิทธิมนุษยชน ซึ่งในปี 2546 สหรัฐฯ ได้เพิ่มความเข้มงวดด้วยการออกกฎหมาย the Burmese Freedom and Democracy Act of 2003 (BFDA) ซึ่งมีสาระสำคัญในการห้ามสนับสนุนทางการเงินแก่รัฐบาลทหารพม่า  การห้ามนำเข้าสินค้าจากพม่ามายังสหรัฐฯ และการห้ามเคลื่อนย้ายทรัพย์สินและผลตอบแทนจากทรัพย์สินของบุคคลที่ถูก ดำเนินมาตรการคว่ำบาตร  
   อย่างไรก็ดี ล่าสุดเมื่อวันที่ 4 เม.ย. 2555 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ได้เปิดเผยในแถลงการณ์ว่า สหรัฐฯ เตรียมยกระดับความสัมพันธ์ทางการทูตกับทางการพม่า และพิจารณาเปิดสำนักงานด้านการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐฯ ในพม่า นอกจากนี้ ยังมีแนวโน้มที่สหรัฐฯ จะพิจารณาผ่อนคลายการควบคุมการส่งออกผลิตภัณฑ์ทางการเงินและการลงทุนของ สหรัฐฯ ไปยังพม่าในอนาคตด้วย นับเป็นอีกหนึ่งจุดเปลี่ยนการปรับโฉมของพม่าซึ่งไทยไม่ควรมองข้าม
   การผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรพม่า...โอกาสการพัฒนาเศรษฐกิจของพม่า หนึ่งในประเด็นที่น่าจับตาสำหรับการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรพม่าของสหรัฐฯ คือ โอกาสการได้รับเงินช่วยเหลือจากต่างประเทศของพม่า  หากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ มีแนวโน้มผ่อนคลายมากขึ้น และมีการพัฒนาครอบคลุมถึงการผ่อนคลายมาตรการทางการเงิน ก็ย่อมจะเอื้อประโยชน์แก่พม่าในการดำเนินธุรกรรมทางการเงินได้คล่องตัวมาก ขึ้น  พร้อมทั้งมีโอกาสรับเงินช่วยเหลือจากนานาประเทศที่พร้อมจะให้การสนับสนุนทาง การเงินเพื่อพัฒนาประเทศ นอกจากนี้ ยังนำมาซึ่งโอกาสของพม่าในการดึงดูดการลงทุนจากผู้ประกอบการสหรัฐฯ ที่ปัจจุบันมีการกระจายการลงทุนไปในหลายประเทศของภูมิภาคเอเชียแล้ว

1download

 

 

          คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!