WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

อุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าปีมะโรง: เผชิญปัจจัยกดดันน้ำท่วม...ค่าแรงขึ้น

อุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าปีมะโรง: เผชิญปัจจัยกดดันน้ำท่วม...ค่าแรงขึ้น
2278   อุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้านับเป็นอุตสาหกรรมที่มีบทบาทสำคัญต่อการส่งออกของไทยอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา เห็นได้ว่าการส่งออกเครื่องใช้ไฟฟ้าในปี 2554 มีมูลค่าสูงถึง 22,304 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เติบโตร้อยละ 209.0 เมื่อเทียบกับมูลค่าการส่งออกของอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าในปี 2544 หรือมีอัตราการขยายตัวเฉลี่ยร้อยละ 11.2 ต่อปี โดยได้รับแรงผลักดันจากการเข้ามาลงทุนตั้งฐานการผลิตในไทยของบริษัทเครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์ดังทั่วโลก
   อย่างไรก็ดี เหตุการณ์อุทกภัยเมื่อปลายปีที่ผ่านมาที่ทำให้โรงงานผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าและชิ้นส่วนหลายรายต้องหยุดการผลิต ทำให้ภาพรวมอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าของไทยในปี 2554 มีอัตราการเติบโตที่ลดลง และคาดว่าจะยังส่งผลกระทบต่อเนื่องมายังในช่วงครึ่งแรกของปี 2555 โดยกลุ่มที่ได้รับผลกระทบ อาทิ เครื่องปรับอากาศ ตู้เย็น คอมเพรสเซอร์ และส่วนประกอบเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ เป็นต้น
   นอกจากผลกระทบที่มีต่ออุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและภาพรวมเศรษฐกิจในประเทศแล้ว อุทกภัยครั้งร้ายแรงในไทยยังส่งผลกระทบต่อซัพพลายเชนและตลาดสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าในต่างประเทศที่เชื่อมโยงกับฐานการผลิตในไทย ตลอดจนผลการดำเนินงานของบริษัทแม่ในต่างประเทศไม่น้อย และทำให้มีผลต่อการลงทุนของบริษัทเครื่องใช้ไฟฟ้าชั้นนำของโลกในไทย
   อุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้า 2555: ปัญหาน้ำท่วม...ค่าแรงขึ้นกดดันการลงทุน อุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าปี 2555 นี้ คงจะต้องเผชิญปัจจัยกดดันที่หลากหลาย ทั้งความเสี่ยงจากปัจจัยภายนอกประเทศอย่างเช่น ความเสี่ยงจากเศรษฐกิจโลกที่อาจเผชิญกับภาวะชะลอตัวอีกครั้ง เนื่องจากปัญหาหนี้สาธารณะในประเทศยุโรปยังคงมีความเปราะบางและยังไม่ได้รับการแก้ไขลุล่วง ปัญหาก็อาจขยายตัวเป็นวงกว้าง และอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในหลายๆประเทศ ซึ่งจะมีผลต่อความเชื่อมั่นและรายได้ของประชาชนในประเทศ ท้ายที่สุดจะมีผลต่อความต้องการการจับจ่ายใช้สอยและซื้อหรือเปลี่ยนเครื่องใช้ไฟฟ้าใหม่เช่นกัน

1download

 

 

          คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!