WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

เรียนรู้จากเส้นทางการพัฒนาเศรษฐกิจสิงคโปร์...ไทยต้องเร่งพัฒนาคนและเทคโนโลยี เพื่อเตรียมพร้อมสู่ AEC

เรียนรู้จากเส้นทางการพัฒนาเศรษฐกิจสิงคโปร์...ไทยต้องเร่งพัฒนาคนและเทคโนโลยี เพื่อเตรียมพร้อมสู่ AEC
3282   การรวมกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community: AEC) ที่กำลังจะเกิดขึ้นอย่างเต็มรูปแบบในปี 2558 นี้นั้น มีจุดประสงค์หลักประการหนึ่งที่ต้องการสร้างให้อาเซียนเป็นภูมิภาคที่มีขีดความสามารถในการแข่งขันสูง (Highly Competitive Economic Region) และหากจะมองหาประเทศที่มีศักยภาพการแข่งขันอย่างมากในอาเซียน ก็คงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะพูดถึงประเทศสิงคโปร์ ทั้งที่มีข้อจำกัดด้านพื้นที่ ทรัพยากรทางธรรมชาติและแรงงาน แต่สิงคโปร์ก็สามารถปรับรูปแบบเศรษฐกิจจนกลายมาเป็นศูนย์กลางการค้า การเงิน และการขนส่งที่สำคัญของภูมิภาคในปัจจุบันได้
   ทั้งนี้จากการจัดอันดับของ IMD สิงคโปร์ถือเป็นประเทศที่มีขีดความสามารถในการแข่งขันอันดับที่ 3 ของโลก (Figure1) และสูงที่สุดในอาเซียนด้วยกัน โดยมีรายได้หลักมาจากภาคการบริการกว่าร้อยละ 65 มีมูลค่าการค้าระหว่างประเทศรวมกว่า 974,396.3 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ ขณะที่อุตสาหกรรมหลักที่สำคัญล้วนเป็นอุตสาหกรรมที่พึ่งพาความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เช่น อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ เคมีภัณฑ์ และวิศวกรรม เป็นต้น สำหรับแนวทางการพัฒนาศักยภาพของสิงคโปร์พบว่ามีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้
   การมุ่งเน้นการพัฒนาองค์ความรู้เพื่อเสริมศักยภาพทางเศรษฐกิจ แม้สิงคโปร์จะเสียเปรียบในเรื่องของปัจจัยการผลิตที่มีราคาสูงกว่าประเทศอื่นๆในแถบอาเซียน แต่สิงคโปร์พยายามพัฒนาองค์ความรู้(Knowledge) ผ่านการวิจัยและพัฒนา (R&D) อย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตให้มีระดับสูงขึ้นและสามารถนำมาต่อยอดให้เกิดนวัตกรรมในเชิงธุรกิจ ซึ่งจะช่วยสร้างความได้เปรียบและส่งเสริมศักยภาพในการแข่งขันของสิงคโปร์ อีกทั้งยังช่วยลดการพึ่งพาเทคโนโลยีกับต่างชาติ

1download

 

 

          คลิกอ่านเพิ่มเติม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!